|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

DN cho thuê bất động sản công nghiệp lãi đậm nhờ ảnh hưởng chiến tranh thương mại?

11:54 | 22/02/2019
Chia sẻ
Việc cho thuê nhà xưởng và hoạt động của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam nói chung trở nên sôi động hơn hẳn thời gian qua nhờ một phần ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Giá thuê kho xưởng nhiều nơi tăng, không ít DN cho thuê bất động sản công nghiệp lãi đậm.

Sau chiến tranh thương mại, giá thuê nhà xưởng diện tích nhỏ biến động rõ hơn

Thời gian gần đây, hàng loạt báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường và nhận định của chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam được hưởng lợi rõ rệt do tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp sản xuất do lo sợ ảnh hưởng của cuộc chiến này đã ồ ạt tìm đường “tháo chạy” khỏi Trung Quốc, và Việt Nam được nhắm là điểm đến lý tưởng. Điều này khiến việc cho thuê nhà xưởng và hoạt động của thị trường BĐS công nghiệp nói chung trở nên sôi động hơn hẳn.

dn cho thue bat dong san cong nghiep lai dam nho anh huong chien tranh thuong mai
Nhiều người nói BĐS công nghiệp Việt Nam được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nhưng cánh môi giới lại cho rằng biểu hiện không quá rõ ràng. (Ảnh: Hiếu Quân)

PV đã trao đổi về điều này với anh Triệu Xuân Lợi – môi giới cho thuê đất trong các khu công nghiệp lẫn kho bãi ở các huyện ngoại thành Hà Nội và ở các tỉnh phía Bắc như Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Anh Lợi nhận định, khách thuê tại các khu công nghiệp phía Bắc chủ yếu là những công ty sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, các công ty công nghệ… Thuê diện tích lớn nhất hiện nay chính là các “ông lớn” nước ngoài như Samsung, Canon, Honda, LG… Doanh nghiệp ngoại thuê diện tích lớn trong các khu công nghiệp với thời gian dài (khoảng 50 năm) nên giá thuê không biến động rõ ràng như giá thuê nhà xưởng, kho bãi nhỏ (diện tích từ vài trăm đến hàng nghìn m2).

“Giá cho thuê nhà xưởng, kho bãi tại các tỉnh miền Bắc vẫn tăng trưởng đều đều khoảng 5 – 10%/năm, nhưng mức tăng này chủ yếu là do yếu tố lạm phát giá cả hàng năm. Ảnh hưởng rõ nhất từ thông tin chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có lẽ là lượng khách nước ngoài hỏi thông tin, xin tư vấn và thuê nhà xưởng, kho bãi đã tăng đến khoảng 50% chỉ trong vòng một năm trở lại đây”, anh Lợi cho biết.

dn cho thue bat dong san cong nghiep lai dam nho anh huong chien tranh thuong mai

Tương tự, anh Lưu Ngọc Long, môi giới BĐS công nghiệp và kho bãi ở các tỉnh phía Nam cho hay, giá cho thuê kho xưởng tại thị trường khu vực này cũng có mức tăng trung bình dao động trong khoảng từ 5 – 10%/năm. Lượng khách ngoại đang chiếm đến 70 – 80% tổng số khách thuê mà anh Long giao dịch, hầu hết trong số này đều là khách lớn với diện tích thuê đất, thuê kho rộng hơn hẳn.

“Nếu trước đây, giá cho thuê nhà xưởng tăng trung bình 5 – 10%/năm, thì từ khi có thông tin về cuộc chiến thương mại, giá thuê tăng cao nhất lên đến 12 – 13%/năm (tức là tăng thêm 2 – 3 điểm %), lượng khách nước ngoài tìm đến thuê cũng tăng khoảng 10% trong một năm trở lại đây”, anh Long nói.

dn cho thue bat dong san cong nghiep lai dam nho anh huong chien tranh thuong mai

Anh Long cho rằng, BĐS công nghiệp phía Nam đã có đà phát triển tốt từ nhiều năm gần đây, giờ nhờ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thị trường lại càng sôi động. Không chỉ thị trường ở ven TP HCM mà cả ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai… đều ngày càng tăng trưởng tích cực.

Anh phân tích: “Ở các quận, huyện ven TP HCM, đất chật, diện tích kho xưởng chỉ khoảng 300 – 500 m2, khu diện tích lớn cũng chỉ đến khoảng 3.000 m2 là cùng. Trong khi đó, các tỉnh vùng ven Sài Gòn có diện tích BĐS công nghiệp cho thuê có khi lên đến 10.000 – 20.000 m2. Về giá thuê, tại TP HCM là 100.000 – 120.000 đồng/m2/tháng, cao hơn hẳn mặt bằng chung, như tại Đồng Nai là 80.000 đồng/m2/tháng; Long An là 60.000 đồng/m2/tháng”.

Nhiều doanh nghiệp muốn thuê nhà máy lớn, công nhân nhiều, TP HCM không thể nhận nên họ phải hướng về các tỉnh vùng ven với đất rộng, người thưa, thuận tiện cho việc chứa hàng, vận tải… Ngoài ra, khách thuê BĐS công nghiệp ở các tỉnh gần Sài Gòn còn có đặc điểm là những ngành sản xuất có tác động nhiều đến môi trường, gây ô nhiễm như ngành hóa chất, các ngành có nhiều chất thải, khói bụi hay mùi…

Doanh nghiệp cho thuê BĐS công nghiệp lãi “đậm” trong quý cuối năm 2018

Thực tế kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cho thuê BĐS công nghiệp năm 2018 cho thấy, càng về cuối năm các doanh nghiệp càng có kết quả khả quan hơn. Xu hướng này diễn ra ở cả các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực phía Bắc và phía Nam.

Cụ thể, theo thống kê từ kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (Mã: KBC), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I/2018 của công ty là 651,3 tỉ đồng; đến quý IV/2018, con số tương ứng tăng lên thành 844,9 tỉ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế (LNST) của quý I là 230 tỉ đồng; đến quý IV là 281,7 tỉ đồng, tăng 22,5%.

Còn CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (Mã: NTC) có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I/2018 là 37,9 tỉ đồng; đến quý IV tăng vọt lên 411,6 tỉ đồng. LNST vì thế cũng tăng mạnh từ 32,5 tỉ đồng lên 325,5 tỉ đồng từ quý I đến quý IV/2018.

Tương tự, CTCP Khu công nghiệp Hiệp Phước (Mã: HPI) IV/2018 cũng có doanh thu thuần tăng vọt lên mức 368,8 tỉ đồng so với mức 27,9 tỉ đồng trong quý I/2018. LNST tăng từ 0,6 tỉ đồng lên mức 40,7 tỉ đồng.

dn cho thue bat dong san cong nghiep lai dam nho anh huong chien tranh thuong mai
Kết quả kinh doanh năm 2018 một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. (PV tổng hợp)

Theo báo cáo chiến lược năm 2019 mà CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) công bố mới đây, Việt Nam sở hữu những lợi thế hấp dẫn, bao gồm vị trí chiến lược tại khu vực châu Á và đường biên giới đất liền với Trung Quốc – thuận lợi cho lưu thông đường bộ. Các cụm khu công nghiệp chính được kết nối với các cảng biển bởi hệ thống đường lớn, đường cao tốc cũng đang được tăng cường đầu tư. Trong khi đó, môi trường kinh doanh nhảy vọt 24 bậc trong ba năm qua, xếp ở vị trí thứ 69 (theo World Bank); chi phí lao động trung bình tại Việt Nam thấp hơn khoảng 43% và 10% so với Thái Lan và Indonesia…

dn cho thue bat dong san cong nghiep lai dam nho anh huong chien tranh thuong mai

Samsung, LG và một số tập đoàn lớn khác đã hiện diện hơn 10 năm tại Việt Nam, tạo nên nhu cầu thuê lớn tại phía Bắc, đồng thời khuyến khích nhà cung cấp đặt nhà máy sản xuất gần với khách hàng của họ.

Xem thêm

Hiếu Quân