|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Savills: Cơ sở sản xuất dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam thúc đẩy BĐS công nghiệp và logistics

07:00 | 23/07/2018
Chia sẻ
Với sự dịch chuyển cơ sở sản xuất từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam cũng như sự gia tăng nhanh chóng của sản lượng tiêu thụ nội địa, thị trường BĐS khu công nghiệp và dịch vụ logistics đã đến thời điểm chín muồi cho tăng trưởng vượt bậc.
savills co so san xuat dich chuyen tu trung quoc sang viet nam thuc day bds cong nghiep va logistics M&A logistics hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
savills co so san xuat dich chuyen tu trung quoc sang viet nam thuc day bds cong nghiep va logistics Kinh nghiệm hậu cần logistics TP. Hồ Chí Minh qua góc nhìn nhà quản lý

Theo báo cáo “Cơ hội đầu tư vào thị trường công nghiệp và logistic tại Việt Nam” mới đây của Savills, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và thiếu các cơ hội đầu tư an toàn thì kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng đang trở thành một trong những điểm đến thu hút các nhà đầu tư.

savills co so san xuat dich chuyen tu trung quoc sang viet nam thuc day bds cong nghiep va logistics
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, thị trường BĐS khu công nghiệp và dịch vụ logistics Việt Nam đã chín muồi cho tăng trưởng vượt bậc. (Ảnh minh họa)

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh cùng sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường BĐS khu công nghiệp tại Việt Nam. Trong năm 2017, vốn FDI vào Việt Nam lên đến 35,6 tỷ USD, tăng hơn 44% so với năm trước, trong đó Nhật Bản rót vốn nhiều nhiều với mức 9,11 tỷ USD.

Các nhà sản xuất Châu Á muốn tận dụng lợi thế của Việt Nam về lực lượng lao động trẻ, có tay nghề và mức lương chỉ bằng một nửa so với đội ngũ sản xuất của Trung Quốc. Giá nhân công Việt Nam cũng thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá đây là nền tảng để phát triển bền vững và nhận định: “Chúng tôi đã chứng kiến lượng vốn ngoại rót vào Việt Nam từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam đều mong muốn chuyển dịch cơ cấu kinh tế thị trường giá rẻ và đặt mục tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, năng lượng tái tạo và các dự án thành phố thông minh”.

Thị trường đầu tư công nghiệp đang bước vào giai đoạn khởi đầu. Đầu năm nay, thị trường đã chứng kiến một thỏa thuận mang tính bước ngoặt là giao dịch bán và cho thuê lại tại VSIP Park, Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, với mức sinh lợi lên đến 10,7%. Thương vụ này cho thấy khả năng thực thi và mục tiêu lợi nhuận trong bối cảnh thị trường vốn đang ngày càng khan hiếm hơn, thanh khoản giảm dần do cổ phiếu tiếp tục bị nắm giữ.

“Sản lượng công nghiệp trên 10% là lớn hơn nhiều nếu đặt lên bàn cân so sánh với lợi suất văn phòng chỉ 5 - 6%” ông Troy Griffiths khẳng định và cho rằng, tại Việt Nam, giới đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất hiện đang nắm giữ khối tài sản trên bảng cân đối kế toán, điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS khi thị trường đến lúc đáo hạn.

Báo cáo thông tin, lĩnh vực logistics cũng đặt mục tiêu tăng trưởng do xuất khẩu tăng, sản lượng tiêu thụ nội địa tăng trong khi kết cấu cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Những nhà cung cấp dịch vụ logistics thuê ngoài quốc tế (3PL) đang đầu tư tích cực hơn vào thị trường Việt Nam và sẽ thúc đẩy nhu cầu phát triển cơ sở vật chất hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử đồng nghĩa với việc vận chuyển hàng hóa “cuối cùng” có tiềm năng lớn và nhu cầu sẽ tăng theo nhằm đáp ứng lượng kho bãi tập trung tại ranh giới các khu trung tâm thương mại và gần các trục đường chính của thành phố.

Jeffrey Perlman, Giám đốc Điều hành và Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Warburg Pincus, một trong những “ông lớn” tiên phong trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam cho biết: “Với sự dịch chuyển cơ sở sản xuất từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam cũng như sự gia tăng nhanh chóng của sản lượng tiêu thụ nội địa, thị trường bất động sản khu công nghiệp và dịch vụ logistics đã đến thời điểm chín muồi cho tăng trưởng vượt bậc”.

Thực tế, chính doanh nghiệp này đã hợp tác Becammex IDC, đồng thời sẽ đầu tư 200 triệu USD vào CTCP Phát triển công nghiệp BW để phát triển các dịch vụ logistics và BĐS khu công nghiệp hiện đại trên khắp Việt Nam.

Xem thêm

N. Lê