|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Digiworld tham vọng đứng thứ ba thị trường phân phối dược

07:53 | 06/05/2022
Chia sẻ
Digiworld đang thực hiện xin giấy phép thành lập kho nhập khẩu cũng như xin visa cho sản phẩm dược đồng thời cũng dự kiến giới thiệu thêm nhiều thương hiệu mới trong quý II và sẽ mở thêm ngành hàng trong thời gian tới.

Mở thêm ngành hàng về đồ ăn, thức uống và thiết bị công nghiệp

Trong buổi livestream trên fanpage diễn ra chiều ngày 5/5, CTCP Thế Giới Số (Digiworld - Mã: DGW) cho biết trong quý II, doanh nghiệp cũng dự kiến giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường như: máy tính bảng Alcatel; thiết bị văn phòng AnkerWork, Nebula; thiết bị chăm sóc sức khỏe DisgoGel; thiết bị hàng gia dụng của Whirlpool, Joyoung và Eufy. 

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT cho biết thêm Whirlpool có tầm giá trung bình cao như các sản phẩm của Electrolux và khách hàng có thể mua tại Điện Máy Xanh và trên các gian hàng online. Dự kiến, các mặt hàng từ nhãn hiệu này sẽ mang lại doanh thu cho DGW từ tháng 5. 

Đồng thời doanh nghiệp cũng triển khai chiến lược phát triển cả chiều dọc và chiều ngang. Về phát triển theo chiều dọc, DGW thực hiện mô hình phân phối D2C cả online và offline đồng thời nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm OEM mang nhãn hiệu riêng của doanh nghiệp. Về phát triển theo chiều ngang, doanh nghiệp dự kiến mở rộng thêm ngành hàng về đồ ăn thức uống và thiết bị công nghiệp, đồng thời thêm những thương hiệu mới trong ngành hàng cũ.

 Nguồn: Digiworld.

Về kế hoạch phát triển ngành dược, Ông Việt cho biết doanh nghiệp đang thực hiện xin giấy phép thành lập kho nhập khẩu cũng như xin visa cho sản phẩm dược. Các sản phẩm dược do DGW phân phối là các sản phẩm đặc thù, phải kê toa nên không phù hợp phân phối tại các hiệu thuốc đại trà mà chủ yếu phân phối cho các nhà thuốc trong bệnh viện. 

Hiện DWG đang nắm giữ 36% cổ phần tại CTCP Dược phẩm Đại Tín (Đại Tín Pharma), đây là doanh nghiệp có quan hệ tốt trong ngành dược, tốt trong khâu lựa chọn sản phẩm và bán hàng. Mục tiêu đến năm 2025, DWG sẽ đứng thứ 3 trên thị trường phân phối dược. 

Bên cạnh đó, DWG cũng dự kiến phân phối tivi của Xaomi trong tháng 6 này. Thị trường tivi là thị trường lớn sau thị trường điện thoại di động, có trị giá 40.000 tỷ tại Việt Nam. Tivi của Xaomi không chịu thuế nhập khẩu do có nhà máy sản xuất tại Việt Nam đồng thời có lợi thế cạnh tranh do giá thành rẻ, chất lượng ổn định.

Với những chiến lược trên, doanh nghiệp dự kiến doanh thu quý II đạt 6.000 tỷ đồng và 180 tỷ đồng lãi sau thuế, tương ứng tăng 42% và 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp cũng tự tin hoàn thành kế hoạch trên. 

Doanh nghiệp quyết tâm duy trì tốc độ tăng trưởng 25% trong 10 năm, dự kiến đến năm 2030, lợi nhuận công ty sẽ gấp 10 lần hiện tại.

Lợi nhuận quý I tăng 98%

Doanh thu thuần quý I của Digiworld đạt 7.009 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 211 tỷ đồng, tương ứng tăng 40% và tăng 98% so với cùng kỳ.

 Nguồn: Digiworld.

Doanh thu của doanh nghiệp đến từ các mảng: máy tính xách tay và máy tính bảng, điện thoại di động, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng. Hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong quý I nhờ hưởng lợi từ dịp lễ tết và tâm lý tiêu dùng ổn định. 

Riêng chỉ có ngành hàng tiêu dùng doanh thu giảm 12% do giảm tiêu thụ các sản phẩm chống dịch COVID-19 khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát.

  Nguồn: Digiworld.

Biên lợi nhuận gộp quý này của doanh nghiệp đã trở về mức cân bằng, đạt 6,7%, tăng với quý I song giảm so với quý III và IV/2021 do doanh thu hai quý vừa rồi có đóng góp của sản phẩm Iphone mới ra, đẩy lãi gộp cao lên. Tỷ suất lợi nhuận ròng đã được cải thiện lên mức 3%.  

Năm 2022, Digiworld lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 22% so với kết quả năm 2021. Như vậy, kết thúc quý I, doanh nghiệp đã đạt 27% kế hoạch doanh thu và 26% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Về cấu trúc vốn, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu tăng mạnh lên 99% do nợ ngắn hạn tăng 77% so với đầu kỳ, đạt 1.978 tỷ đồng. DGW tăng nợ ngắn hạn để tài trợ cho nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa nhằm đối phó với rủi ro ngắn hạn toàn cầu, cụ thể là từ chính sách Zero Covid từ Trung Quốc. 

T.Đan