|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Điều chỉnh quy trình chuyển đổi ngoại tệ với các dự án được Chính phủ bảo lãnh

09:22 | 16/06/2018
Chia sẻ
Dự thảo Thông tư hướng dẫn quy trình chuyển đổi ngoại tệ cho các dự án được Chính phủ cam kết bảo lãnh và hỗ trợ chuyển đổi đang được lấy ý kiến với nhiều thay đổi.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang thực hiện lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn quy trình chuyển đổi ngoại tệ của NHNN cho các dự án được Chính phủ cam kết bảo lãnh và hỗ trợ chuyển đổi.

Theo các quy định trong Quyết định 218/2002/QĐ-NHNN, việc chuyển đổi VNĐ thành USD và chuyển ra nước ngoài cho các dự án được Chính phủ cam kết bảo lãnh 100% nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ. Tuy nhiên, từ năm 2011 trở lại đây, cơ chế bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ của Chính phủ đã có sự thay đổi.

dieu chinh quy trinh chuyen doi ngoai te voi cac du an duoc chinh phu bao lanh
Điều chỉnh quy trình chuyển đổi ngoại tệ với các dự án được Chính phủ bảo lãnh (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, đối với các dự án BOT Chính phủ đã cam kết bảo lãnh 30% và hỗ trợ chuyển đổi 70% còn lại sau 1 thời gian nhất định (thường là 2 tuần làm việc). Theo đó, quy trình thực hiện chuyển đổi ngoại tệ quy định tại GGU của Chính phủ cũng thay đổi.

Bên cạnh đó, một số căn cứ pháp lý để ban hành Quyết định 218 đã hết hiệu lực.

Do đó, để phù hợp với các thay đổi dự thảo Thông tư bổ sung, chỉnh sửa quy trình chuyển đổi ngoại tệ gồm 2 phần: (i) Quy trình chuyển đổi ngoại tệ dự án được Chính phủ cam kết bảo lãnh chuyển đổi và (ii) Quy trình chuyển đổi ngoại tệ dự án được Chính phủ cam kết hỗ trợ chuyển đổi ngoại tệ sau một khoảng thời gian theo quy định tại GGU của từng dự án.

Đồng thời, trách nhiệm của Ngân hàng chuyển đổi và các đơn vị thuộc NHNN phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hiện hành cũng được chỉnh sửa.

Dự thảo Thông tư gồm 5 Chương và 13 Điều. NHNN dự kiến tên gọi của Thông tư là “Thông tư hướng dẫn quy trình chuyển đổi ngoại tệ của NHNN cho các dự án được Chính phủ cam kết bảo lãnh và hỗ trợ chuyển đổi”.

Xem thêm

Trúc Minh