|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Điểm sáng tăng trưởng kinh tế từ nhiều ngành sản xuất Việt Nam

16:08 | 08/12/2018
Chia sẻ
SSI Research chỉ ra một số điểm sáng trong tăng trưởng của một số ngành như lọc hoá dầu, sản xuất kim loại, dược phẩm,... Trong đó, ngành sản xuất nội thất được cho là hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
diem sang tang truong kinh te tu nhieu nganh san xuat BVSC: Tăng trưởng tín dụng trong 3-5 năm tới dự kiến duy trì 14%/năm
diem sang tang truong kinh te tu nhieu nganh san xuat Ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý
diem sang tang truong kinh te tu nhieu nganh san xuat
Nguồn: VTV

Vẫn còn những điểm sáng tăng trưởng

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), tăng trưởng kinh tế nhiều ngành giảm dần nhưng vẫn có nhiều điểm sáng.

Tính chung 11 tháng, một số ngành tăng trưởng cao và có đóng góp chính vào việc kéo tăng trưởng toàn ngành công nghiệp chế biến chế tạo là lọc hóa dầu 63%, sản xuất kim loại 23,7%, dược phẩm 22,3%, xe có động cơ 16,3%, nội thất và giấy cùng đạt 13,4%. Ngành giấy vốn có tăng trưởng khá trồi sụt nhưng trong 5 tháng gần nhất đã đạt tăng trưởng ổn định và xoanh quanh 15%.

Ngành điện tử dù vẫn đạt tăng trưởng hai chữ số là 11,2% nhưng lại đang ở xu hướng giảm dần đều và rất có khả năng sẽ trở thành một trở ngại cho tăng trưởng năm sau. Hy vọng cho ngành sản xuất điện tử là sự góp mặt của các “tân binh” nội địa và việc đầu tư nhà máy lắp ráp điện thoại mới của Samsung ở Việt nam thay thế cho các nhà máy tại Trung Quốc. Dẫu vậy, việc phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại sẽ tiếp tục tiềm ẩn rủi ro cho tăng trưởng.

Tăng trưởng ngành công nghiệp đạt tăng trưởng 9,6% trong tháng 11 và tính chung 11 tháng tăng 10,1%. Riêng trong tháng 11, tăng trưởng ngành cao hơn đáng kể so với tháng trước (7,7%) nhờ khai khoáng chuyển sang tăng trưởng dương và công nghiệp chế biến chế tạo có cải thiện nhẹ.

diem sang tang truong kinh te tu nhieu nganh san xuat

SSI Research cho rằng tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong quí IV gần như chắc chắn sẽ thấp hơn ba quí đầu năm do công nghiệp chế biến chế tạo không thể tạo ra đột biến trong tháng 12 và khai khoáng tiếp tục tăng trưởng âm. Là nhóm có vai trò chính trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng chậm lại của công nghiệp sẽ kéo giảm tăng trưởng GDP nói chung. Do vậy, quí cuối năm sẽ có mức tăng trưởng GDP thấp nhất cả năm.

Ngành khai khoáng tháng 11 tăng 0,2% trong khi tháng 10 giảm tới 9,5% nhờ cải thiện từ ngành khai thác khí với sản lượng ng mạnh (16,4%) mặc dù sản lượng khai thác dầu thô và than đá đều giảm. Tính chung cả năm 2018, tốc độ giảm của ngành khai khoáng sẽ thấp hơn nhiều năm 2017 do than và khí quay lại có tăng trưởng dương. Khai thác than và khí thiên nhiên trong 11 tháng 2018 tăng 9,6% và 1,7% trong khi cả năm 2017 cả hai đều giảm.

Cùng với đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tháng 11 tăng 11%, ngành may mặc tăng 13,2%.

Ngành sản xuất nội thất được lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Báo cáo của SSI Research lưu ý vào ngành sản xuất giường, tủ, bàn ghế (nội thất) khi nhóm này tiếp tục có tăng trưởng cao, đạt 20,1% trong tháng 11, kéo tăng trưởng 11 tháng lên 13,4%.

Ngành sản xuất nội thất đã có tăng trưởng trên 20% trong 4 tháng liên tiếp là một chuyển biến rất tích cực bởi lâu nay ngành này chỉ tăng trưởng khoảng dưới 15%. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 11 cũng tăng cao 21,9%, kéo tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng này 11 tháng lên 16,3%.

diem sang tang truong kinh te tu nhieu nganh san xuat

Theo SSI, ngành sản xuất nội thất là một ngành có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không chỉ về thương mại mà còn cả thu hút FDI. Nếu tận dụng tốt cơ hội, Việt nam sẽ có thêm một động lực tăng trưởng mới với nhiều lợi thế riêng có của Việt nam là nhân công giá rẻ và nguồn nguyên liệu dồi dào. Tổng giá trị xấu khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt nam trong 11 tháng là 8 tỷ USD, trong khi giá trị nhập khẩu mặt hàng tương tự chỉ là 2 tyỉ USD.

Xem thêm

Diệp Bình