|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Điểm rơi lợi nhuận của một số doanh nghiệp bất động sản

07:44 | 24/01/2018
Chia sẻ
Giá đất ở TP. HCM đã tăng kỷ lục trong năm 2017 đánh dấu giai đoạn phục hồi rõ nét của thị trường bất động sản. Sức nóng của thị trường TP. HCM nhanh chóng lan ra các tỉnh thành lân cận và các tỉnh thành khác là trung tâm của các vùng miền. Các doanh nghiệp bất động sản ở tỉnh lân cận TP. HCM cho rằng, khi giá đất ở TP. HCM chững lại là lúc bất động sản ở tỉnh nhỏ lên ngôi.

Ông Lê Viết Liên, Phó Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Bà Rịa Vũng Tàu (HDC) cho biết, giá đất ở Phường 12 và các khu vực ven thành phố Vũng Tàu đã tăng 30 - 50%, từ 11 triệu lên 14 - 15 triệu đồng/m2 vào cuối năm qua. Theo chu kỳ, TP. HCM là thị trường lớn sẽ tăng trưởng trước, sau đó, các tỉnh lân cận như Bà Rịa Vũng Tàu sẽ phục hồi có độ trễ.

Ông Liên phân tích, nhìn vào đồ thị lợi nhuận của HDC giai đoạn 2008 - 2010 khi thị trường TP. HCM đi xuống thì lợi nhuận của HDC lại đi lên và giai đoạn này, tức là từ năm 2018, dự báo sẽ là năm mà lợi nhuận của HDC khởi sắc. HDC vừa công bố đăng ký mua căn hộ dự án Fusion Suite Vũng Tàu thì có 160 suất đăng ký trong khi chỉ có 100 căn hộ chào bán.

diem roi loi nhuan cua mot so doanh nghiep bat dong san

Dự án mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận gối đầu cho HDC vào năm 2019. Năm 2018, HDC đặt kế hoạch 130 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mức 95 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế đạt được năm 2017.

Bà Rịa - Vũng Tàu còn có một yếu tố đặc thù là bất động sản du lịch đang phát triển mạnh. Những nhà đầu tư có thương hiệu như Novaland, Hưng Thịnh… đang triển khai các dự án bất động sản du lịch tại Vũng Tàu. Trong khi ở thị trường nhà ở, không ít các chủ đầu tư khác đã thông qua M&A để sở hữu quỹ đất, phát triển dự án tại Vũng Tàu.

Tại tỉnh Bình Dương, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (IJC) sở hữu nhiều dự án bất động sản đã thông qua kế hoạch năm 2018 với dự kiến đạt hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 20% so với năm 2017. Nhiều người trong nghề đánh giá rằng, đây là mức tăng trưởng lợi nhuận không nhỏ, nhưng so với tiềm năng của IJC thì vẫn còn khiêm tốn.

Lý do là giá đất ở Bình Dương tăng cao. Cuối năm 2017, các nhà đầu tư thứ cấp ở Bình Dương đã thu lời 50% đến 100% khi mua lại các lô đất lớn và phân lô bán nền tại Dĩ An cũng như các khu vực tập trung đông dân cư cạnh các khu công nghiệp tại Bình Dương.

Quan sát động thái chung của các doanh nghiệp bất động sản cho thấy, nhiều doanh nghiệp có thương hiệu hoặc có tiềm lực tài chính đang bước mạnh vào các dự án tại địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Tập đoàn Novaland vừa đưa vào vận hành Khu nghỉ dưỡng Novaland Group – thành viên của Nova Group đưa vào vận hành Khu nghỉ dưỡng cao cấp Nova Phù Sa Azerai tại trung tâm Thành phố Cần Thơ.

Nova Phù Sa Azerai là khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp nằm trên Cồn Ấu, có diện tích 20 hecta gồm 60 bungalow và 45 biệt thự timeshare cùng nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Sự xuất hiện của các đại gia bất động sản TP. HCM ở các địa phương sẽ kích hoạt thị trường bất động sản ở đây. Như tại Thành phố Trà Vinh, sau khi có dự án nhà ở xã hội HQC Trà Vinh tại Phường 4, giá đất ở xung quanh khu vực này đã tăng vài chục phần trăm.

HQC khởi công dự án này vào tháng 9/2017 và sẽ bàn giao nhà liền thổ vào dịp Tết này với số lượng khoảng 20 căn. Tại Cần Thơ, dự án khu dân cư của HQC vừa ban giao có mức tăng giá gấp 1,5 lần so với giá khởi điểm là 500 đến 700 triệu đồng/căn nhà đất, tùy theo diện tích mà chủ đầu tư mở bán hơn 1 năm trước.

Không chỉ tăng cường mở rộng quỹ đất tại TP.HCM và Hà Nội, các doanh nghiệp bất động sản đang nhanh chóng mở rộng quỹ đất ở các tỉnh thành phố lớn khác trong cả nước.

Tăng trưởng kinh tế năm 2018 dự báo tiếp tục ở mức cao, tầng lớp trung lưu ở các địa phương sẽ ngày càng nhiều, nhu cầu nhà ở có chất lượng tăng lên cùng với dòng vốn đầu tư nước ngoài dự báo sẽ chảy vào bất động sản… là những lý do chính giúp giá bất động sản ở các địa phương kỳ vọng sẽ còn tăng.

Xét trên hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành bất động sản, giới phân tích kỳ vọng, lợi nhuận của các doanh nghiệp sở hữu bất động sản ở các tỉnh lẻ có thể sẽ đóng góp đáng kể từ việc chào bán sản phẩm trong giai đoạn 2018-2019.

Thu Hương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.