|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ giao món ăn ở Trung Quốc lâm nguy vì virus corona

17:26 | 06/02/2020
Chia sẻ
Mảng giao món ăn đang bùng nổ ở Trung Quốc, song đà phát triển của nó đã giảm từ khi dịch viêm phối do virus corona bùng phát.

Anna Wang, 30 tuổi ở Bắc Kinh, là một người sử dụng các ứng dụng (app) giao món ăn thường xuyên. Cô hay đặt các món ăn và trà sữa trực tuyến hàng tuần mặc dù công ty cung cấp bữa miễn phí cho nhân viên ở  một nhà hàng trong công ty. 

Tình hình thay đổi khoảng 10 ngày trước, khi tốc độ lây lan chủng virus corona mới ở Trung Quốc khiến hơn 560 người chết và hơn 27.000 ca nhiễm bệnh.

Làm việc từ nhà theo khuyến nghị của chính quyền địa phương, Wang không còn đặt bữa trực tuyến.

"Việc đặt bữa có thể là một hiểm họa, vì thực phẩm có thể chứa virus và việc tiếp xúc với nhân viên giao món cũng có thể gây lây nhiễm", cô gái 30 tuổi giải thích.

Virus corona đe dọa ngành giao món ăn ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Một nhân viên giao món của ứng dụng Meituan-Dianping di chuyển ở thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Tech In Asia

Thay vào đó, Wang đặt rau tươi và nông sản thô dành cho những bữa mà bố, mẹ nấu tại nhà. Mặc dù việc nhận thực phẩm buộc cô phải tiếp xúc nhân viên giao hàng, Wang nói mỗi lần đặt hàng giúp gia đình có đủ thực phẩm cho khoảng 4 ngày, so với việc phải mua món chế biến sẵn cho mỗi bữa.

Đặt thực phẩm tươi cũng giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ việc tới các chợ đông để mua thực phẩm. "Chúng tôi tránh tiếp xúc với người khác nhiều nhất có thể", Wang nói.

Wang chỉ là một trong số nhiều người thường xuyên sử dụng dịch vụ giao món ăn ở Trung Quốc, nơi có thị trường giao món theo yêu cầu lớn nhất thế giới. 

Thị trường giao thực phẩm và món ăn ở Trung Quốc được dự đoán tăng 30% để đạt 604 tỉ nhân dân tệ (86 tỉ USD) trong năm ngoái, gấp hơn 4 lần qui mô của nó cách đây 5 năm, theo một báo cáo mà công ty nghiên cứu thị trường Trustdata công bố hồi tháng 8 năm ngoái.

Số người sử dụng các app giao món ăn hàng tháng ở Trung Quốc lên tới khoảng 400 triệu, tương đương chừng 30% dân số, trong quí 3 năm ngoái - tăng 14% so với một năm trước, theo một báo cáo khác của Trustdata hồi tháng 11 năm ngoái.

Song dịch virus corona ở Trung Quốc đã phủ bóng đen lên mảng giao món ăn đang bùng nổ. Một người giao hàng ở Thâm Quyến làm việc 14 ngày trước khi được chẩn đoán nhiễm virus, trong khi 4 nhân viên tại mọt nhà hàng ăn nhanh ở thành phố Trùng Khánh cũng nhiễm virus, theo các báo địa phương.

Bệnh viêm đường hô hấp do virus corona gây nên nhiều trường hợp tử vong ở Trung Quốc hơn dịch SARS hồi năm 2003.

Li Zhanlin, một nhân viên giao hàng 34 tuổi của ứng dụng giao món Meituan Dianping, nói rằng số đơn đặt món trong thời gian nghỉ Tết cổ truyền (từ 24/1 tới 2/2) thấp hơn nhiều so với những Tết trước.

"Số lượng đơn đặt hàng mỗi ngày trong kì nghỉ Tết năm nay đạt khoảng 20 tới 30, trong khi con số đó vào khoảng 50-60 trong Tết năm ngoái. Tôi nghĩ nguyên nhân là nhiều nhà hàng đóng và khách hàng không muốn đặt món ăn trong thời kì dịch bệnh", Li nói. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong