|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch do virus corona bùng phát khiến kim ngạch xuất nhập khẩu TP HCM giảm mạnh

16:03 | 06/02/2020
Chia sẻ
Cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu nửa cuối tháng 1 của TP HCM đều giảm hơn 18% so với nửa đầu tháng 1, thời điểm trước khi dịch do virus corona bùng phát.

Số liệu của Cục Hải quan TP HCM cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa thực hiện trong nửa cuối tháng 1/2020 đạt 4,95 tỉ USD, giảm 18,3% so với nửa tháng đầu tháng.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 2,3 tỉ USD giảm 18,4% và kim ngạch xuất khẩu đạt 2,18 tỉ USD giảm 18,15% so với nửa đầu tháng 1.

Theo đánh giá của Cục Hải quan TP HCM, do kim ngạch xuất nhập khẩu giảm, cùng với nghỉ Tết âm lịch 7 ngày nên số thu ngân sách nhà nước so với tháng 1/2019 thấp, chỉ đạt gần 7.000 tỉ đồng, giảm hơn 32% so với cùng kì năm 2019.

Trong kì báo cáo, tổng số doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan đạt 13.235 doanh nghiệp, giảm 9% so với kì trước, nhưng tăng 1% so với cùng kì năm 2019. 

Trong đó, tổng số doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu 13.235 doanh nghiệp, giảm 12% so với kì giao ban trước, lượng doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu đạt 6.914 doanh nghiệp, giảm 2,2 % so với kì trước và tăng 2,7% so với cùng kì năm 2019.

Tổng số máy bay xuất nhập cảnh trong nửa cuối tháng 1 làm thủ tục qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 4.112 chuyến, giảm 5,2% so với nửa đầu tháng 1. Trong đó lượng máy bay xuất cảnh đạt 2.055 chuyến, nhập cảnh đạt 2.057 chuyến.

Cục hải quan TP HCM cho rằng dịch do virus corona đang bùng phát, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, nên hàng hóa nhập khẩu từ Trung quốc sẽ giảm sâu, doanh nghiệp phải tính toán lại toàn bộ kế hoạch sản xuất, kinh doanh. 

Do đó, dự báo tình hình thu ngân sách nhà nước tháng 2 và các tháng kế tiếp của năm 2020 khó dự đoán.

Như Huỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.