|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Ocean Group: Tranh cãi có lợi ích nhóm, cổ đông phủ quyết bầu mới Tổng giám đốc

15:29 | 09/02/2018
Chia sẻ
Tại đại hội cổ đông bất thường Ocean Group tổ chức lần 3 năm 2017, hội đồng cổ đông đã không thông qua 2 nội dung quan trọng nhất mà HĐQT đưa ra là thay đổi điều lệ hoạt động, bổ sung người đại diện pháp luật và bầu Tổng giám đốc mới. Như vậy OGC sẽ hoạt động mà không có người điều hành ít nhất là cho đến đại hội thường niên năm 2018. 
dhdcd ocean group tranh cai co loi ich nhom co dong phu quyet bau moi tong giam doc Sau đại hội bất thành, Ocean Group tiếp tục xin gia hạn thời hạn nộp BCTC 2017
dhdcd ocean group tranh cai co loi ich nhom co dong phu quyet bau moi tong giam doc Quý III đột biến, OCH tiếp tục đặt kế hoạch lợi nhuận 2018 tăng gấp 3 lần

Ngày 9/2, đại hội cổ đông bất thường Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - Mã: OGC) cuối cùng đã có thể tổ chức thành công sau 2 lần trì hoãn, tính đến thời điểm 9h sáng, khoảng 80 cổ đông đại diện cho hơn 47 triệu cổ phiếu OGC đã có mặt (tỷ lệ đạt 49,22% vốn cổ phần), qua đó đại hội đủ điều kiện tiến hành.

dhdcd ocean group tranh cai co loi ich nhom co dong phu quyet bau moi tong giam doc
Đại hội cổ đông bất thường lần III năm 2017 của OGC

Thắc mắc về việc phong tỏa 84 triệu cổ phiếu của Hà Bảo, HDBank đòi quyền đại diện 16 triệu cổ phiếu

Ngay từ đầu phiên đại hội, một cổ đông đã đứng lên chất vấn về lượng cổ phần bị phong toả của cổ đông Công ty tư nhân Hà Bảo. Cổ đông này cho rằng hiện tại lượng cổ phần OGC của Hà Bảo không có tư cách tham dự đại hội do Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã có lệnh phong toả trong vụ án kinh tế liên quan đến Nguyên Chủ tịch HĐQT công ty - Hà Văn Thắm.

Giải đáp ý kiến cổ đông, đại diện công ty luật được mời tới đại hội – ông Nguyễn Hoàng Bách cho biết, bản án sơ thẩm của Tòa án là bản án chưa có hiệu lực pháp luật, và có thể sửa đổi, kháng cáo. Do đó, đối với lệnh phong tỏa của Toà án chỉ nhằm hạn chế một số vấn đề chuyển nhượng và giao dịch cổ phần mà không ảnh hưởng đến tư cách và quyền tham dự, biểu quyết tại đại hội và cổ đông Hà Bảo.

Cùng liên quan đến vấn đề cổ phần của cổ đông Hà Bảo, HDBank cũng gửi văn bản tới đại hội đồng cổ đông yêu cầu tước bỏ quyền sở hữu và đại diện 16 triệu cổ phiếu, tương đương 5% vốn OGC của cổ đông Hà Bảo.

Theo HDBank, ngân hàng và Hà Bảo có giao dịch vay nợ và đc thế chấp bởi 16 triệu cp OGC. Tuy nhiên, hiện nay đã qua thời điểm đáo hạn đã rất lâu nhưng Hà Bảo vẫn không tiến hành chi trả. Do đó, HDBank đã yêu cầu Hà Bảo chuyển giao 16 triệu cổ phiếu thế chấp để ngân hàng tiến hành thanh lý tài sản.

Tuy nhiên, phía Hà Bảo đã né tránh và kéo dài thời gian thực hiện thủ tục. Hiện nay, ngân hàng đang làm việc với cơ quan quản lý để phong toả 16 triệu cổ phiếu OGC của Hà Bảo.

Tư vấn ý kiến từ phía luật sư, đại diện đơn vị luật này cho biết, văn bản HDBank liên quan đến hợp đồng giữa Ngân hàng và Hà Bảo không thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông. Việc Hà Bảo sở hữu và đại diện cho bao nhiêu cổ phần tại đại hội sẽ được quyết định dựa theo danh sách cổ đông được chốt bởi Trung tâm lưu ký chứng khoán VSD.

Theo danh sách, Hà Bảo vẫn sở hữu 84 triệu cổ phiếu OGC, do đó văn bản của HDBank không có hiệu lực tại đại hội. Công ty Hà Bảo vẫn đại diện cho toàn bộ 84 triệu cổ phiếu. Hội đồng quản trị sẽ có văn bản phản hồi HDBank về sự việc này.

Không tán thành bầu Tổng giám đốc mới, cổ đông OGC tiếp tục phải chờ đợi

Trong sáng nay, đại hội cổ đông OGC tiến hành lấy ý kiến cổ đông thông qua các tờ trình bao gồm, sửa đổi điều lệ, thay đổi đăng ký kinh doanh (bổ sung thêm 1 đại diện theo pháp luật), bao gồm chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty.

Đại hội xin tiến hành thông qua bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc điều hành đối với ông Nguyễn Hữu Tâm, trước đó ngày 2/10/2017 ông Tâm đã được hội đồng quản trị công ty thông qua bổ nhiệm với 75% tỷ lệ thành viên dự họp tán thành.

Đại hội đồng thời xin thông qua việc miễn nhiệm tư cách kiểm soát viên đối với ông Lê Anh Dũng và bà Lê Thị Băng Tâm đã xin từ nhiệm hồi tháng 6/2017 vì lý do cá nhân. Cùng với đó, đại hội tiến hành bổ sung 2 thành viên BKS thay thế cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2014 – 2019. Hai ứng viên là ông Nguyễn Kim Thành (sinh năm 1980) và Nguyễn Thị Lam Sơn (sinh năm 1991), đều do Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đề cử.

Kết quả bầu cử, hội đồng cổ đông chỉ tán thành miễn nhiệm tư cách kiểm toán viên đồng thời thông qua bầu bổ sung thành viên ban kiểm soát đối với ông Nguyễn Kim Thành, không đồng ý đối với bà Nguyễn Thị Lam Sơn.

Như vậy sau đại hội, số lượng thành viên ban kiểm soát OGC vẫn mới chỉ đạt 2/3 thành viên, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết sẽ lên kế hoạch bầu thêm vào đại hội cổ đông thường niên 2018 diễn ra sắp tới.

Đáng chú ý, 2 tờ trình quan trọng liên quan đến việc thay đổi điều lệ, bổ sung thêm 1 đại diện theo pháp luật và việc bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc OGC đối với ông Nguyễn Hữu Tâm đều không được hội đồng cổ đông thông qua. Như vậy, Tập đoàn Đại Dương sẽ tiếp tục hoạt động mà không có người điều hành.

Trước đó, việc bổ nhiệm vị trí TGĐ đối với ông Nguyễn Hữu Tâm đã bị nhiều cổ đông có mặt tại đại hội đem ra chất vấn. Tại sao lại là ông Tâm mà không phải ai khác? Tại sao lại là bà Hoàng Thị Phương Lan (thành viên HĐQT độc lập) ký quyết định bổ nhiệm ông Tâm chứ không phải là Chủ tịch HĐQT – ông Lê Quang Thụ? Liệu có hay không lợi ích nhóm.

Giải trình về điều này, bà Lan cho biết, trong quá trình tuyển chọn vị trí CEO cho OGC, HĐQT chỉ nhận được 1 sự ứng cử đến từ ông Nguyễn Hữu Tâm, xem xét thấy phù hợp do đã từng đảm nhiệm vị trí tương đương lâu năm.

Trình bày trước đại hội cổ đông, ông Nguyễn Hữu Tâm cũng cho biết, bản thân rất cân nhắc khi chấp nhận vị trí này. Chính ông là người được Chủ tịch OGC – ông Lê Quang Thụ mời chứ không phải tự mình nộp đơn xin việc.

Ông Tâm cho biết, nếu được hội đồng cổ đông thông qua, nhiệm vụ quan trọng nhất sẽ là tiến thành thu hồi nợ, nhưng ông cũng thừa nhận, quá trình sẽ mất thời gian chứ không thể trong ngày một ngày hai.

Bạch Mộc