|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ KIDO: Nếu bán 50 triệu cổ phiếu quỹ giá 50.000 đồng/cp thì chia cổ tức đặc biệt

09:50 | 16/06/2017
Chia sẻ
Doanh thu thuần năm 2017 gấp 3,4 lần năm trước nhưng LNTT lại giảm 67% do năm 2016, KIDO còn ghi nhận 20% phần lợi nhuận chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho đối tác.
dhcd kido se lien ket voi dabaco sap co san pham tuong ot lien ket voi thai lan

Sáng nay (16/6), Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua các nội dung tờ trình.

Phần thảo luận

- Nếu nới room 100%, KDC có phải bán đi dự án Lavenue không?

Ông Trần Lệ Nguyên: Dự án sẽ liên kết với đơn vị có chức năng đầu tư BĐS, KDC không trực tiếp xây dựng đầu tư dự án mà chỉ góp vốn. KDC không chủ trương phát triển mảng kinh doanh này.

- 490 tỷ đồng lợi nhuận năm 2017 đến từ các sản phẩm nào?

Ông Trần Lệ Nguyên: Sắp tới KIDO có thêm mặt hàng tương ớt vào tháng 9 - 10/2017 và liên kết với Thái Lan. KIDO cũng sẽ có hợp đồng liên kết với Indonesia.

Ngành khô hiện tại chưa có sản phẩm mới nhưng sắp tới sẽ có. Tập đoàn cũng tiếp tục các kênh phân phối để khai thác doanh số, lợi nhuận. Tuy nhiên, 490 tỷ đồng lợi nhuận nhưng chúng ta vừa qua có thu được 700 tỷ đồng doanh thu từ IPO KDF. Lợi nhuận chưa phân phối năm 2017 sẽ khoảng trên 3.000 tỷ đồng.

Nới room vì các nhà đầu tư như Thái Lan, Indonesia thấy tiềm năng từ KDC, sẽ đầu tư vốn, kỹ thuật mà họ sẵn có. Ngược lại, KDC có thể rút ngắn thời gian đầu tư, sử dụng thế mạnh từ logistics để trở thành Tập đoàn thực phẩm thiết yếu.

- M&A sắp tới ở ngành nào?

Ông Trần Lệ Nguyên: Chúng ta có nhiều mặt hàng, trong năm nay sẽ có thực phẩm thiết yếu, đông lạnh. Đông lạnh có nhiều sản phẩm đa dạng, sắp tới sẽ khai thác tối đa nhà máy làm gà 25.000 con/ngày.

- Tại sao phải mở room 100%?

Ông Trần Lệ Nguyên: Hiện nay, các nhà đầu tư Singapore, Malaysia, Thái Lan... mong muốn đầu tư vốn và khai thác sản phẩm của họ tại thị trường Việt Nam, tận dụng lợi thế logistics của KDC. Vấn đề ở đây là mở room 100% để nhà đầu tư thấy họ được tham gia như cổ đông, có thể đóng góp giá trị vào KDC.

- Công ty có kế hoạch gì với 50 triệu cổ phiếu quỹ?

Ông Trần Lệ Nguyên: Đã có đối tác muốn mua lại số cổ phiếu quỹ này. Nếu bán 50 triệu cổ phiếu quỹ thì KIDO thu về 2.500 tỷ đồng do mục tiêu bán phải trên 50.000 đồng/cp. Nếu bán thì số tiền đó để chia cổ tức bất thường cho cổ đông như trước đây bán mảng bánh kẹo.

- Tại sao lại chọn hợp tác với Dabaco?

Dabaco vừa nuôi vừa có nông trường, chế biến thực phẩm. Đây sẽ là những sản phẩm thực dạng organic và hợp vệ sinh, nhắm đến phân khúc được người tiêu dùng quan tâm hơn.

- Đối tác Dabaco tác động đến lợi nhuận KDC như thế nào?

Mỗi bên sở hữu 50% - 50% và KDC sẽ tận dụng kênh phân phối trên 400.000 điểm dầu ăn để sản phẩm Dabaco phủ rộng khắp các tỉnh thành cả nước.

Sẽ liên kết với Dabaco

Bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó Tổng Giám đốc KIDO cho biết thị trường của Tập đoàn là phạm vi toàn quốc. Tập đoàn có kế hoạch vươn xa hơn ra nước ngoài với chiến lược M&A và mở rộng độ phủ của sản phẩm.

Về ngành thực phẩm đông lạnh, KIDO có 2 nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh, có 4 hệ thống kho lạnh (Bắc Ninh, Củ Chi, Đà Nẵng, Nha Trang), có 2 nhà máy dầu của Tường An và một nhà máy dầu của Vocarimex.

KIDO dự kiến liên kết Dabaco để làm các sản phẩm từ gà và các thực phẩm tươi sống khác với thương hiệu KIDO. KIDO có kỳ vọng dư địa phát triển tốt cho dòng sản phẩm này trong tương lai, được hỗ trợ bởi 3.500 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và 70.000 điểm bán.

Về thực phẩm đóng gói, KIDO có các loại dầu ăn, bơ thực vật, chất béo. KIDO sở hữu 3 nhà máy ở miền bắc, miền nam, có 400.000 điểm bán và 870 siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Bà Liễu nói KIDO có tham vọng đắp kín gian bếp của bà nội trợ cần.

KIDO đặt kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu thuần 7.700 tỷ đồng, LNTT 490 tỷ đồng. Theo bà Liễu, trong cơ cấu doanh thu 2017, ngành thực phẩm đóng gói đạt 5.800 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 75%, ngành thực phẩm đông lạnh đạt 1.900 tỷ đồng.

Trong cơ cấu lợi nhuận sau thuế 2017, ngành thực phẩm đóng gói dự kiến đạt 240 tỷ đồng, thực phẩm đông lạnh dự kiến đạt 250 tỷ đồng.

Báo chí thông tin ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc KIDO nói Tập đoàn sẽ mua lại công ty con của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HNX: DBC) là Công ty Chế biến Thực phẩm Dabaco với tỷ lệ sở hữu bước đầu là 50% vốn. Đây là công ty gia công và KDC sẽ toàn quyền quyết định về sản phẩm, thương hiệu.

Đơn vị này hiện có 3 nhà máy với ngành nghề kinh doanh chính là giết mổ, chế biến, bảo quản thịt gia súc, gia cầm (công suất giết mổ gà đạt 25,000 con/ngày); đóng gói và đóng (thịt hộp, xúc xích); sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn (món ăn sẵn từ thịt gia cầm, thịt đông lạnh, thịt tươi)…

Nội dung tờ trình

Theo nội dung tờ trình, KIDO đặt kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu thuần 7.700 tỷ đồng, LNTT 490 tỷ đồng. Doanh thu thuần gấp 3,4 lần năm trước nhưng LNTT lại giảm 67% do năm 2016, công ty còn ghi nhận 20% phần lợi nhuận chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho đối tác.

Cũng trong năm 2017, công ty dự kiến chia cổ tức 16% bằng tiền. Đây cũng là tỷ lệ cổ tức được chia cho năm 2016.

Đặc biệt, HĐQT trình cổ đông việc nới room 100%. Hiện tại room ngoại ở KIDO là 49%.

Do đó, KIDO cũng xin giảm đăng ký kinh doanh một số ngành nghề liên quan xây dựng và bất động sản.

Mới đây, KIDO đã hoàn tất mua 51% vốn của Vocarimex đồng thời còn nắm 65% vốn Tường An. Dự kiến nửa cuối năm 2017, KIDO sẽ hợp nhất được kết quả kinh doanh của Vocarimex.

dhcd kido se lien ket voi dabaco sap co san pham tuong ot lien ket voi thai lan Nếu loại bỏ mảng kinh doanh BĐS, KIDO sẽ thu về gần 1.100 tỷ đồng?

Một số ý kiến cho rằng thị trường bất động sản có thể sẽ gặp khó khi lãi suất ngân hàng đang có xu hướng ...

Khổng Chiêm

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.