|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đề xuất thu hồi đất quốc phòng sử dụng sai mục đích

14:49 | 04/07/2017
Chia sẻ
Báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tại kỳ họp HĐND thành phố sáng nay (4-7) đã nêu thực trạng về tình hình sử dụng đất quốc phòng tại thành phố. Theo đó, cơ quan này đề xuất cần phải thu hồi những trường hợp đất sử dụng sai mục đích.
de xuat thu hoi dat quoc phong su dung sai muc dich
Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Anh Quân

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho rằng, cách đây 4 năm cơ quan này đã từng nhận ý kiến của cử tri quận Tân Bình phản ánh và đề nghị không thực hiện dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ đó đến nay, dư luận ngày càng bức xúc vì các ý kiến về việc này không được xem xét một cách cẩn trọng. Theo đó, diễn biến tình hình theo chiều hướng xấu đi khi khu vực sân bay ngày càng ngập nặng, kẹt xe nghiêm trọng đối nghịch với hình ảnh sân golf rộng rãi, biệt thự to bên trong.

Về tình hình chung, bà Châu cho rằng việc sử dụng đất quốc phòng tại TPHCM có dấu hiệu sai mục đích, vừa lãng phí lại mang dấu hiệu lợi ích nhóm.

Do vậy, cơ quan này đã đề nghị chính quyền thành phố có kế hoạch tổng rà soát lại tình hình sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn thành phố hiện nay. Cơ quan này cũng cho rằng cần phải xác định rõ đất quốc phòng không phải là đất sở hữu của quân đội, phải thu hồi những trường hợp sai mục đích để thành phố sử dụng cho nhu cầu phát triển đang rất bức bách.

Gần đây đã có ý kiến của chuyên gia giao thông cho rằng TPHCM nên mở rộng sân bay bằng việc xây nhà ga về phía Bắc trên diện tích sân golf hiện nay. Điều này sẽ có lợi nhiều mặt bởi khi mở nhà ga ở hướng này về giao thông, hành khách đi từ các quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh có thêm hướng vào sân bay từ hướng cổng Gò Vấp. Và khi đó, Trường Sơn không còn là con đường độc đạo vào sân bay nữa thì chắc chắn sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực này, chưa kể về lâu dài có thể làm thêm đường băng ở diện tích sân golf hiện nay để việc cất hạ cánh có thể hoạt động độc lập.

Liên quan đến việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường thời gian gần đây, bà Châu cho rằng dư luận đang rất đồng tình và ủng hộ các giải pháp mạnh mẽ trong thời gian quan của chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, cách làm hiện nay vẫn chưa đồng bộ, thiếu kiên quyết. Người kinh doanh ở vỉa hè đang thăm dò cách làm của chính quyền địa phương để tiếp tục buôn bán, tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do một số cơ quan chức năng chưa thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra giám sát, nhất là tại các khu vực giáp ranh. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chưa nghiêm, dư luận nghi ngờ có tình trạng bảo kê hoặc lợi ích nhóm, báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2017 nêu.

Văn Nam

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.