|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất nâng cấp 3 quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

07:46 | 10/04/2023
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Ngân hàng Thế giới (WB) là 5.603 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước là 1.555 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, cải tạo QL 53 Trà Vinh - Long Toàn có điểm đầu trên QL 53 thuộc xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành và điểm cuối giao với huyện lộ 81, thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN).

Cụ thể, Dự án gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si, thuộc tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, với quy mô 46 km đường cấp III đồng bằng đi theo tim đường hiện có; xây dựng 23 km tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).Tổng mức đầu tư công trình là 1.853 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.273 tỷ đồng, vốn đối ứng 580 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62 tỉnh Long An với quy mô 77 km đường cấp III đồng bằng, đi theo tim đường hiện có; xây dựng 8 km tuyến tránh qua thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An). Công trình có tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay 1.545 tỷ đồng, vốn đối ứng 705 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91B Nam Sông Hậu, quy mô 142 km đường cấp III đồng bằng, đi theo tim đường hiện có, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay là 1.318 tỷ đồng; vốn đối ứng 182 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án cũng sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá về hiệu quả của Dự án, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án này có tính liên vùng tốt, phù hợp theo quy hoạch giao thông vận tải đường bộ Việt Nam. Cụ thể, công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 53, đoạn Long Hồ - Ba Si, thuộc tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh là trục ngang nối thành phố Vĩnh Long và thành phố Trà Vinh.

Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 62 tỉnh Long An kết nối 4 trục dọc: Quốc lộ 1, cao tốc Tp. Hồ Chí aninh- Trung Lương, tuyến N1, N2 và các tỉnh lộ Đường tỉnh 829, Đường tỉnh 831, Đường tỉnh 8 37.
Còn công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 91B Nam Sông Hậu kết nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 60, nối Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.