|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất kiểm toán nghĩa vụ người nộp thuế để chống chuyển giá

22:34 | 22/09/2018
Chia sẻ
Một đề xuất đang được Kiểm toán Nhà nước tính tới đưa vào Luật Kiểm toán Nhà nước là kiểm toán việc quản lý thuế, nghĩa vu người nộp thuế để chống chuyển giá, thất thu thuế.
de xuat kiem toan nghia vu nguoi nop thue de chong chuyen gia Quy định 'vốn mỏng' để chống chuyển giá
de xuat kiem toan nghia vu nguoi nop thue de chong chuyen gia
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trong buổi hội đàm với bà Hu Zejun, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc chiều 22/9. (Ảnh: TTXVN)

Luật Kiểm toán Nhà nước 2015 đã quy định chức năng nhiệm vụ cơ cấu tổ chức của Kiểm toán Nhà nước nhưng qua 3 năm thực hiện, không ít vấn đề đã phát sinh cần sửa đổi.

Vấn đề này được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nêu lên trong buổi hội đàm với bà Hu Zejun, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc chiều 22/9. Buổi hội đàm là một trong các hoạt động tại Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) diễn ra tại Hà Nội.

Theo ông Phớc, một trong những vấn đề kiểm toán Việt Nam đang đề xuất sửa đổi là quyết định giám định tư pháp. Theo ông, Luật Kiểm toán Nhà nước hiện chưa có quy định về vấn đề và cơ quan chức năng đang đề nghị đưa vào quyền giám định tư pháp với tài sản công cho Kiểm Nhà nước.

Một đề xuất khác đang được Kiểm toán Nhà nước tính tới đưa vào Luật Kiểm toán Nhà nước là kiểm toán việc quản lý thuế, nghĩa vụ người nộp thuế để chống chuyển giá, thất thu thuế.

Nói với bà Hu Zejun, ông Phớc cho biết, thế mạnh của kiểm toán Việt Nam là kiểm toán báo cáo tài chính và tuân thủ pháp luật. Hiện phía Việt Nam đang đi sâu vào kiểm toán hoạt động, trước hết đã chọn một số chuyên đề như khoáng sản, BOT, BT, đất đai đô thị, nông lâm trường, hoàn thuế giá trị gia tăng,… Đây là các vấn đề được dư luận quan tâm.

Với Trung Quốc, theo ông Phớc, cơ quan kiểm toán với hai nước có quan hệ tốt. Thời gian tới, ông hy vọng hai bên sẽ phối hợp tốt hơn trong một số lĩnh vực về kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin.

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước Việt Nam bày tỏ mong muốn hợp tác trong đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai bên. Theo ông, hai bên có thể giao lưu giảng dạy, chia sẻ chương trình đào tạo, tài liệu, phương pháp đào tạo để nâng cao năng lực cho kiểm toán viên.

Bà Hu Zejun, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc tán thành với đề nghị trên của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.

Bà khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác giao lưu với Kiểm toán Nhà nước Việt Nam để thúc đẩy hai bên cùng phát triển.

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc cũng chúc mừng Việt Nam đã tổ chức Đại hội ASOSAI14 thành công. Theo bà, đại hội với những kết quả đạt được đã đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển của ASOSAI.

Xem thêm

Xuân Dũng