Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024. Mức giảm thuế tương đương 50% biểu khung thuế và đang được áp dụng từ tháng 4/2022, theo Vietnamnet.
Mặt hàng |
Mức trần trong biểu khung thuế (đồng/lít, kg) |
Mức thuế áp dụng từ 1/1/2024 (đồng/lít, kg) |
Xăng (trừ ethanol) |
4.000 |
2.000 |
Xăng nhiên liệu bay |
3.000 |
1.000 |
Dầu diesel |
2.000 |
1.000 |
Dầu mazut |
2.000 |
1.000 |
Dầu nhờn |
2.000 |
1.000 |
Dầu hoả |
1.000 |
600 |
Mỡ nhờn |
2.000 |
1.000 |
Theo tính toán, khi giảm thuế này, giá xăng dầu tới tay người tiêu dùng sẽ giảm tương ứng 1.100-2.200 đồng/lít (đã gồm thuế giá trị gia tăng), riêng dầu hỏa hạ 660 đồng/lít.
Từ 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tức là 4.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít.
Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu khoảng 38.924 tỷ đồng. Tính chung việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) nửa đầu năm 2024, ngân sách dự kiến giảm thu hơn 42.450 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu như vận tải, dịch vụ khí đốt, đánh bắt thủy sản.
Bộ Tài chính cho rằng nếu mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ ngày 1/1/2024 sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ đó, ảnh hưởng đến lạm phát và sẽ tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang còn đối mặt nhiều khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn.
Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô năm 2024.