|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đề xuất giảm sản lượng dầu thô đến hết năm 2018

10:23 | 30/11/2017
Chia sẻ
Ủy ban bộ trưởng thành viên Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia đồng minh, trong đó có Saudi Arabia và Nga, ngày 29/11 đã đề xuất gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô thêm 9 tháng.
de xuat giam san luong dau tho den het nam 2018
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đến tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng tại trụ sở OPEC ở Vienna, Áo. Nguồn: Heinz-Peter Bader/Reuters.

6 bộ trưởng năng lượng OPEC và các quốc gia đối tác, trong đó có Saudi Arabia và Nga, đã nhóm họp ngày hôm qua (29/11), một ngày trước khi phiên họp toàn thể chính thức diễn ra tại Vienna, và nhất trí đề xuất tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến hết năm 2018.

“Đó là một trong những đề xuất của chúng tôi”, ông Essam al-Marzouq, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, trả lời phóng viên Reuters khi được hỏi liệu ủy ban các bộ trưởng đã thống nhất gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng hay chưa.

Một nguồn tin nội bộ OPEC cũng xác nhận các bộ trưởng thành viên OPEC và các nước đối tác đã đồng ý đề xuất trước đó nhằm kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến hết năm 2018.

Dù tính đến khả năng kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm sau, các thành viên OPEC và Nga đồng thời ra tín hiệu về việc cân nhắc lại thỏa thuận này vào tháng 6/2018 nếu thị trường có dấu hiệu căng thẳng.

Nga đang muốn giá dầu thấp hơn hiện tại để cân đối ngân sách, trong khi Saudi Arabia lại muốn giữ giá dầu ở mức cao để tăng lợi thế cho đợt IPO của tập đoàn dầu khí quốc gia Saudi Aramco vào năm sau.

Trước đó, từ tháng 1/2017, các thành viên OPEC cùng với Nga và 6 quốc gia đối tác khác đã bắt đầu cắt giảm sản lượng dầu lên đến 1,8 triệu thùng/ngày. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực đến hết tháng 3/2018.

de xuat giam san luong dau tho den het nam 2018 OPEC: Thị trường có thể thiếu 830 nghìn thùng dầu mỗi ngày trong năm 2018

Ngày 13/11, OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ trong năm 2018 và cho biết thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa khối này ...

de xuat giam san luong dau tho den het nam 2018 OPEC có thể tiếp tục giảm sản lượng đến hết năm 2018

OPEC có thể tiếp tục giảm sản lượng dầu mỏ cho đến hết năm 2018 dù có khả năng nguồn cung sẽ thiếu hụt trong ...

de xuat giam san luong dau tho den het nam 2018 Nga - Mỹ đang tạo ra những thách thức mới đối với thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC

Theo Reuters, sản lượng dự báo tăng mạnh ở Nga, cùng với số giàn khoan dầu mọc thêm tại Mỹ đang đe dọa tới nỗ ...

Trường Giang