|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất gần 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa

07:28 | 07/07/2018
Chia sẻ
Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) nếu được xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa để hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
de xuat gan 5800 ty dong dau tu xay dung cang hang khong sa pa Cảng hàng không Vân Đồn được đề xuất thành cảng quốc tế
de xuat gan 5800 ty dong dau tu xay dung cang hang khong sa pa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP: Nhiều hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước
de xuat gan 5800 ty dong dau tu xay dung cang hang khong sa pa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đây là một trong những điểm nhấn của kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng, việc sớm xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là rất cần thiết. Dự án Cảng hàng không Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích đất sử dụng đất là 371ha.

Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C. Tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng (không bao gồm chi phí xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng).

Quy mô dự kiến đầu tư được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (đến năm 2020) quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là hai vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,5 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.

Để triển khai xây dựng, tỉnh Lào Cai cũng đưa ra các phương án đầu tư.

Phương án 1, Bộ GTVT đầu tư xây dựng toàn bộ cảng hàng không bằng ngân sách Nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay, địa phương này nhìn nhận, tiến độ thực hiện đầu tư dự án này sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Phương án 2, đầu tư theo hình thức xã hội hóa (kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quan tâm) trong đó, tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với kinh phí cho hạng mục này khoảng 160 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng sẽ đầu tư các hạng mục còn lại, tổng kinh phí khoảng 1.724 tỷ đồng.

Trên cơ sở đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và thu hút được nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai kiến nghị chọn phương án 2 đồng thời đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không này để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.

Lào Cai có vị trí là cầu nối giao lưu quốc tế trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và một vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh mới có đường bộ và đường sắt. Vì vậy, dự án Cảng hàng không Sa Pa được triển khai đầu tư là nguồn động lực để hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông hàng không, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế, xã hội của tinh Lào Cai nói riêng và của các tỉnh miền núi Tây Bắc nói chung.

Xem thêm

Việt Hùng