|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại

20:55 | 26/06/2023
Chia sẻ
Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C. đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321...

Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Cà Mau về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với kiến nghị đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C, đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cảng hàng không Cà Mau hiện đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 3C, đáp ứng khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2020, giữ nguyên cấp sân bay 3C và hạ tầng hiện hữu của Cảng hàng không Cà Mau. Giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C.

"Việc sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai. Hiện Cảng hàng không Cà Mau có thể tiếp nhận một số loại tàu bay Embraer khai thác các đường bay tầm trung, giúp kết nối Cà Mau với các trung tâm lớn của cả nước. Ngày 29/4/2023, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau với tần suất 3 chuyến/tuần, giúp cho hành khách có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Về đề xuất bổ sung quy hoạch đường cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Bộ sẽ rà soát và lưu ý kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh quy hoạch vào thời điểm thích hợp".

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đánh giá trong quá trình lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và cảng biển), do nhu cầu vận tải chưa cao nên hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, tuyến đường thủy nội địa có quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, theo Luật Quy hoạch, đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính khoa học, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021. Do vậy, trong quá trình thực hiện Quy hoạch được duyệt và dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.

Đối với kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án này.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi chưa được đưa vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua.

"Nguồn vốn phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải cũng rất hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng với UBND tỉnh Cà Mau và Bộ, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp", Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Quang Toàn