|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất đầu tư 7.700 tỷ đồng xây tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

21:43 | 05/04/2021
Chia sẻ
Dự án xây dựng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận hai tỉnh Hà Giang và Yên Bái được đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ODA Hàn Quốc.

Theo TTXVN, Ban Quản lý dự án 2 vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) ề nghị hỗ trợ thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 2 cũng mong muốn Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đề xuất sử dụng vay vốn EDCF thực hiện dự án và đề nghị Bộ Tài chính xem xét các thành tố ưu đãi, đánh giá tác động của khoản vay ODA và cơ chế tài chính đề xuất của dự án.

Đề xuất chi hơn 7.700 tỷ đồng xây tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo đề xuất, Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối tại khoảng km235+700 Quốc lộ 2, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang. 

Tuyến đường sẽ đi qua địa phận hai tỉnh Yên Bái và Hà Giang. Tổng chiều dài dự án là 83 km. Trong đó, xây dựng hai hầm đường bộ có chiều dài 1,12 km, xây mới 16 chiếc cầu có tổng chiều dài 2,24 km với hai cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng và sông Chảy.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ được đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang của đường ôtô cấp III đồng bằng, gồm hai làn xe có bề rộng nền đường 12 m.

Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 7.702 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất vay ODA khoảng 6.103 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng

Vốn đối ứng của Chính phủ là 1.599 tỷ đồng cho thuế giá trị gia tăng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng tương ứng.

Nếu được phê duyệt, Ban Quản lý dự án 2 dự kiến trong giai đoạn năm 2021 - 2023 sẽ chuẩn bị, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Năm 2023 - 2027 sẽ ký hiệp định vay vốn và thực hiện.

Minh Tuấn