|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cao tốc do Hưng Thịnh, Đèo Cả đầu tư sẽ hoàn vốn sau gần 27 năm

12:21 | 01/04/2021
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc do liên danh Hưng Thịnh, Đèo Cả và Nam Miền Trung làm chủ đầu tư có thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 319 tháng (26 năm 7 tháng).

Tại kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng khóa IX mới đây, 100% đại biểu dự họp đã thống nhất biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 67 km từ xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đến điểm giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 16.408 tỷ đồng.

Thời gian thu phí cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc do Hưng Thịnh, Đèo Cả, Nam Miền Trung đầu tư khoảng 319 tháng - Ảnh 1.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ thu phí trong 319 tháng. (Ảnh minh họa: Báo Du lịch).

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng khoảng 455 ha. Trong đó, địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha và địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 26 năm 7 tháng (từ năm 2025 đến năm 2051) tương đương 319 tháng.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên.

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối hệ thống giao thông khu vực các tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận, kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 55, đường tỉnh ĐT.725 với tuyến cao tốc.

Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư, giảm tải cho Quốc lộ 20, giải quyết điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc và góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.

Trước đó, thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với liên danh nhà đầu tư gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh và CTCP Tập đoàn Nam Miền Trung để nghe nhà đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây đựng dường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Thời gian thu phí cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc do Hưng Thịnh, Đèo Cả, Nam Miền Trung đầu tư khoảng 319 tháng - Ảnh 2.

Hưng Thịnh và Đèo Cả bắt tay trong mảng đầu tư hạ tầng. (Ảnh: HTN).

Thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, căn cứ vào kế hoạch phát triển của địa phương giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh ủy Lâm Đồng đã thống nhất chọn phương án hướng tuyến 1 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo báo cáo, đề xuất của liên danh nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Đồng thời, tỉnh giao cho liên danh nhà đầu tư tiếp tục khảo sát, nghiên cứu và đề xuất đầu tư dự án đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Trong liên danh nói trên, ngoại trừ Nam Miền Trung được xem khá kín tiếng, còn lại Đèo Cả và Hưng Thịnh đều là những tập đoàn nổi tiếng với việc sở hữu và triển khai nhiều dự án có vốn đầu tư lớn.

Hồi cuối tháng 12/2020, Hưng Thịnh và Đèo Cả đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng.

Cùng ngày, Đèo Cả và Hưng Thịnh Incons, đơn vị tổng thầu thi công và xây dựng của Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác mở rộng thị trường từ xây dựng dân dụng, công nghiệp sang hạ tầng, giao thông, vật liệu xây dựng cơ bản, công nghệ vật liệu mới.

Hai doanh nghiệp sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm về xây dựng và quản lý xây dựng, phát triển công nghệ trong lĩnh vực thi công, xây lắp và hạ tầng.

Khải An

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.