|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đề xuất bỏ 'luồng xanh' để giải tỏa khó khăn cho doanh nghiệp

09:34 | 31/07/2021
Chia sẻ
Trước phản ánh của thương lái, doanh nghiệp về khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, đại diện Sở NN&PTNT TP Hà Nội kiến nghị bỏ giấy chứng nhận phương tiện, bỏ luồng xanh để doanh nghiệp lưu thông tự do và chỉ kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo nguyên tắc 5K.

Thông tin từ "Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu sản phẩm trồng trọt trong điều kiện Covid-19" cho biết đến ngày 29/7, Sở Giao thông Vận tại Hà Nội đã cấp khoảng 1.000 giấy để lưu thông trên luồng xanh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký được khiến hàng hóa tắc đường, ảnh hưởng đến việc cung ứng và chất lượng sản phẩm.

Bà Phạm Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Coop Food miền Bắc cho biết: "Quy định vận chuyển, luồng xanh ở mỗi nơi vận dụng một kiểu khiến lưu thông rất khó, đặc biệt vùng giáp ranh.

Có những tỉnh, hai đầu cầu có những quy định khác nhau. Có nơi còn siết chặt quy định, chỉ lưu thông trong 24 giờ thay vì 72 giờ".

Bên cạnh đó, hiện luồng xanh chủ yếu cấp cho các xe vận tải. Nhưng với doanh nghiệp nhỏ, đơn vị đầu mối chủ yếu giao bằng xe máy, loại xe này chưa có giấy nhận diện luồng xanh cho phương tiện.

Cùng quan điểm, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết khó khăn lớn nhất của các siêu thị, nhà bán lẻ là khâu vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP HCM gặp vướng mắc ở các chốt kiểm soát.

"Khi đưa giấy tờ ra, họ không cần xem, không cần đọc, nhiều chốt kiểm soát cứng nhắc trong việc xác định mặt hàng thiết yếu dẫn đến ách tắc.

Do đó, các địa phương cần xem xét khái niệm hàng hóa thiết yếu và bỏ xuồng xanh cho công tác vận tải thông suốt mới đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng", bà Hậu nói.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cũng ghi nhận phản ánh rằng thương lái không thể đi từ xã tới xã, thậm chí có thương lái đi mua mà không về được.

"Sở NN&PTNT đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải tạo điều kiện nhưng vẫn chưa được vì số lượng quá lớn. Do đó, chúng tôi kiến nghị bỏ giấy chứng nhận phương tiện, bỏ luồng xanh để doanh nghiệp lưu thông tự do và chỉ kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo nguyên tắc 5K".

Hoàng Anh

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?