|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Để 'vực dậy' sân bay Cần Thơ

15:44 | 26/07/2017
Chia sẻ
Sau hơn sáu năm đưa vào vận hành (tháng 1-2011), Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ) chỉ có vỏn vẹn bốn đường bay cố định, công suất khai thác năm 2016 đạt 20% so với thiết kế. Chính quyền thành phố Cần Thơ cùng một số đơn vị liên quan đang tìm giải pháp để “vực dậy” sân bay của địa phương này nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.
de vuc day san bay can tho
Tổng công suất khai thác năm 2016 của sân bay Cần Thơ chỉ đạt khoảng 20% so với thiết kế (3 triệu lượt hành khách/năm), tức chỉ đạt khoảng 600.000 lượt khách/năm. Ảnh: TL

Đâu là nguyên nhân?

Trao đổi với TBKTSG, ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, cho biết bốn đường bay cố định đang được khai thác, gồm Cần Thơ - Hà Nội; Cần Thơ - Đà Nẵng; Cần Thơ - Phú Quốc và Cần Thơ - Côn Đảo. Tần suất khai thác vào ngày thường đối với ba đường bay đi Đà Nẵng, Phú Quốc và Côn Đảo là một chuyến/ngày và ba chuyến/ngày đối với đường bay đi Hà Nội.

“Riêng trong dịp hè này, tuyến Cần Thơ - Đà Nẵng tăng thêm một số chuyến vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ nhật; tuyến Cần Thơ - Hà Nội tăng thêm hai chuyến dịp hè, tức bình thường là 3 chuyến/ngày, còn dịp hè là 5 chuyến. Nhưng, tổng công suất khai thác năm 2016 chỉ đạt khoảng 20% so với thiết kế (3 triệu lượt hành khách/năm), tức chỉ đạt khoảng 600.000 lượt khách/năm”, ông Tâm cho biết.

Cần Thơ là sân bay trọng điểm của cả vùng ĐBSCL nhưng vì sao lượng khách di chuyển qua sân bay này lại kém như vậy?

Tổng công suất khai thác năm 2016 của sân bay Cần Thơ chỉ đạt khoảng 20% so với thiết kế (3 triệu lượt hành khách/năm), tức chỉ đạt khoảng 600.000 lượt khách/năm.

Tại buổi làm việc của UBND thành phố Cần Thơ với các đơn vị liên quan về xây dựng đề án “Tăng cường hoạt động khai thác đường bay đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ” hôm 12-7-2017, ông Lê Phú Dũng, Giám đốc chi nhánh Tây Nam bộ Công ty TNHH một thành viên Saigontourist, cho biết khi có đường bay Cần Thơ - Hà Nội và Cần Thơ - Đà Nẵng, đơn vị của ông đã rất cố gắng để đưa khách sử dụng nhưng vẫn chưa sử dụng được nhiều.

Nguyên nhân, theo ông Lê Phú Dũng, là vì đối tác của công ty ông (đơn vị kinh doanh du lịch ở nước ngoài) biết hai đường bay nêu trên có lịch trình bay không ổn định; tần suất chưa nhiều; các chuyến bay thường bị hủy chuyến, dời ngày. Trong khi đó, khi đi du lịch, khách nước ngoài thường lên kế hoạch trước từ vài tháng đến một năm vì phải thông qua các công ty kinh doanh du lịch và những đơn vị này phải gom khách lẻ để gửi cho các công ty du lịch ở Việt Nam. Vì vậy, họ thường “né” những đường bay không thuận lợi về lịch trình, tần suất...

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc khai thác đường bay đi và đến Cần Thơ kém hiệu quả, theo ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, đó là các tour du lịch đến với Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung chỉ là các tour “nối dài” của các công ty du lịch ở TPHCM, tức khách nước ngoài bay đến TPHCM xong mới đi tour (bằng xe) xuống Cần Thơ và ĐBSCL.

Giải pháp nào?

Giải pháp đầu tiên được ông Võ Hùng Dũng nhắc đến, đó là phải khuyến khích các hãng hàng không mở đường bay và muốn được như vậy phải có “động thái” hỗ trợ để họ giảm bớt được chi phí. “Lúc đầu, tần suất khai thác chắc chắn sẽ ít, “độ rỗng” mỗi chuyến bay sẽ lớn nên phải “bù” cho họ”, ông Dũng nói và khẳng định đó là cách để các hãng hàng không duy trì đều đặn các chuyến bay. Qua đó, hành khách mới thấy nhu cầu của họ được đáp ứng, mới quan tâm. Tuy nhiên, theo ông, việc hỗ trợ này cũng phải... chừng mực, bởi ngân sách nhà nước không phải là “vô biên”.

Giải pháp thứ hai, theo ông Võ Hùng Dũng, là Cần Thơ phải trở thành “một điểm đến thật sự” để từ đây mở tour đi ra Phú Quốc, qua Campuchia hay đi Thái Lan... chứ không phải chỉ là sự kéo dài của những tour khác từ TPHCM như hiện nay. “Cái này, một mình Cần Thơ không đủ lực để làm, nhưng bắt buộc Cần Thơ phải đứng ra chủ động thực hiện”, ông Dũng nói.

Đi vào phân tích thực trạng du lịch của Cần Thơ, ông Võ Hùng Dũng đánh giá địa phương này thật sự thiếu những điểm đến vui chơi; các công trình quy mô để thu hút khách du lịch. Ở một khía cạnh khác, nếu các công ty du lịch đặt trụ sở (không phải chi nhánh) tại Cần Thơ thì họ sẽ kéo du khách đến đây và từ đây mới đi nơi khác. Muốn vậy thì cũng phải có chính sách ưu đãi.

Ông Võ Hùng Dũng đề xuất Cần Thơ nên tìm kiếm các hãng xếp hạng có uy tín để họ xếp hạng cho các công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe... nhằm tạo danh tiếng cho Cần Thơ. “Đây là những nền tảng cơ bản, nhưng tôi rất ít thấy các sở ngành, ủy ban nhân dân thảo luận vấn đề này”, ông nhận xét.

Trung Chánh