|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Đất có, chủ trương có, khi nào khởi động?

15:34 | 30/12/2016
Chia sẻ
Chỉ đạo mới đây của Cục Hàng không với các hãng hàng không về việc nghiên cứu triển khai đỗ tàu bay tại sân bay Cần Thơ nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đã gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người đặt câu hỏi xung quanh việc tại sao chưa khởi động dự án mở rộng Tân Sơn Nhất khi đất có, chủ trương có.
mo rong san bay tan son nhat dat co chu truong co khi nao khoi dong
Ảnh minh họa: Lao động

Chậm khởi động dự án mở rộng Tân Sơn Nhất

Từ năm 2011, Công ty hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar) đã được phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể xây dựng nhà ga lưỡng dụng với diện tích 10 ha tại Tân Sơn Nhất để phục vụ cho hàng không giá rẻ, giảm tải áp lực bãi đậu máy bay cho sân bay này. Dự án trên dự kiến sẽ có công suất 10 triệu hành khách/năm và mở thêm cửa ra đường Phan Thúc Duyện, quận Tân Bình.

Với thiết kế này, nhà ga trên từng được kỳ vọng sẽ giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất cả trong lẫn ngoài khi có thêm cửa ra vào mới thay vì con đường độc đạo hiện nay đồng thời bổ sung thêm chỗ đậu máy bay.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, dự án này vẫn dậm chân tại chỗ và chưa chính thức khởi động. Phần đất dự kiến dành cho dự án cũng để không.

Liên quan tới dự án này, trả lời báo Lao Động, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không cho biết đây là dự án của Bộ Quốc phòng và hiện Bộ này mới có đề án xin phê duyệt nhà ga và đã xin ý kiến các bộ ngành trong đó có Bộ GTVT. Bộ Quốc phòng hiện vẫn chưa chọn nhà đầu tư chính thức và hãng hàng không Vietstar chỉ đứng ra cùng Bộ Quốc phòng báo cáo về dự án đó. Về phần mình, khi dự án này triển khai, Cục hàng không Bộ GTVT sẽ đóng góp về quy trình công nghệ và khả năng kết nối từ bên ngoài vào nhà ga cũng như các vấn đề liên quan.

Không chỉ dự án nhà ga lưỡng dụng và dự án mở rộng sân đỗ tại đây cũng khá chậm. Ngay từ đầu năm 2014, Bộ Quốc phòng đã nhất trí bàn giao ngay 7,63 ha đất cho Bộ GTVT để mở rộng thêm khoảng 21 vị trí đỗ, giải quyết nhanh tình trạng ách tắc của sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, tới cuối năm 2015, Bộ Quốc phòng một lần nữa thống nhất bàn giao 20 ha đất để mở rộng sân đỗ.

Tới tháng 8.2016, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng việc sử dụng khu đất quốc phòng phía Tây cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (khoảng 21ha) để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu bổ sung các nhà ga khoảng 10 - 20 triệu hành khách/năm và 1 trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và “thúc” Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng đã có trong quy hoạch.

Khi nào chính thức mở rộng Tân Sơn Nhất?

Việc đất có, quy hoạch có, chủ trương cũng có khiến nhiều người đặt câu hỏi khi nào dự án mở rộng Tân Sơn Nhất mới chính thức khởi động khi mà hạ tầng tại đây ngày càng quá tải?

Trong công văn gửi Bộ Quốc phòng ngày 26.12.2016, Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận việc tạm bàn giao khu vực 21ha sân đỗ quân sự cho bộ để triển khai xây dựng sân đỗ tàu bay dân dụng và giao cơ quan đầu mối để phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành các thủ tục tạm bàn giao. Bộ GTVT cho hay đã giao TCT Cảng hàng không (ACV) là cơ quan đầu mối chủ trì cùng với TCT hàng không VN tiếp nhận bàn giao từ Bộ Quốc phòng.

Các cơ quan đầu mối sẽ chuẩn bị các nội dung, hồ sơ cần thiết và tiến hành các thủ tục bàn giao, cụ thể như lập hồ sơ mặt bằng, hồ sơ công trình kiến trúc, trang thiết bị kỹ thuật nằm trên khu vực mở rộng sân đỗ, tính toán phương án, phê duyệt kinh phí và tiến hành di dời các công trình, trang thiết bị quân sự trong khu vực nêu trên đồng thời tiến hành lập dự án, thiết kế kỹ thuật và triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng sân đỗ theo quy định và thống nhất phương án hợp tác khai thác, hỗ trợ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong quá trình sử dụng hàng năm.

Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không và quân chủng phòng không – Không quân thống nhất, ban hành quy chế sử dụng và cơ chế phối hợp trong quá trình tổ chức quản lý khai thác, sử dụng sân đỗ.

Các cơ quan đơn vị liên quan có trách nhiệm báo cáo về Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT kết quả thực hiện để báo cáo Thủ tướng trong tháng 1.2017.

Bộ GTVT cũng khẳng định đang giao cho Cục Hàng không điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đề nghị Bộ Quốc Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, phối hợp.

Dù đã Bộ GTVT đã có những động thái đẩy tiến độ nhưng còn cần nhiều nỗ lực và quyết định quyết liệt để dự án thực sự được triển khai thay vì nằm trên giấy. Theo các chuyên gia, chỉ bằng cách mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, vấn đề quá tải ở đây mới được giải quyết bởi những phương án như "ép" các hãng hàng không đậu tàu bay ở sân bay Cần Thơ là không khả thi.

Khánh Hòa