|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tiếp tục lùi thời hạn cấp phép kinh doanh hàng không đối với Vietstar

12:12 | 07/12/2018
Chia sẻ
Đề nghị cấp phép kinh doanh vận tải hàng không của hãng hàng không Vietstar tiếp tục bị Thủ tướng Chính phủ khước từ. 

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đối với Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar. Theo đó, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar sẽ được xem xét sau khi hoàn thành việc xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo: “Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thực hiện đúng quy định tại Luật Đầu tư, Luật hàng không dân dụng Việt Nam, Luật sửa đổi, bổ sung và các quy định pháp luật có liên quan…”

Công ty TNHH MTV Vietstar thành lập từ cuối tháng 6/2016, có trụ sở tại TP HCM với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Tháng 9/2016, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines đã được Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) thẩm định. Theo kết quả sau đó, hồ sơ của hãng này đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành, gồm những điều kiện tối cần thiết như văn bản xác nhận vốn; thỏa thuận về việc thuê tàu bay; bản sao các văn bằng chứng chỉ chuyên môn của người phụ trách...

Cũng theo hồ sơ này, Vietstar Airlines dự kiến cất cánh vào năm 2017 với đội bay gồm 5 máy bay vận chuyển khách, 2 máy bay vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Hãng hàng không này dự kiến vận chuyển được 0,5 triệu lượt hành khách và 32.000 tấn hàng hóa ngay trong năm đầu cất cánh.

Tháng 5/2017, Vietstar có văn bản gửi Chính phủ tái đề nghị được xem xét, phê duyệt cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo kế hoạch mới này, hãng hàng không Vietstar đã giảm số lượng tàu bay từ 23 chiếc đến năm 2021 xuống chỉ còn 10 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đậu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2017-2020 chỉ có 5 chiếc. Nhưng đề nghị này của Vietstar không được chấp thuận

Trái với hoàn cảnh của Vietstar Airlines, Bamboo Airways, hãng hàng không thuộc sở hữu của CTCP Tập đoàn FLC mới đây đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép bay, dự kiến vận hành chuyến bay đầu tiên vào tháng 12 này. Đây là hãng bay thứ 5 tại Việt Nam có giấy phép bay vận chuyển hành khách, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/12, Air Asia và Thiên Minh Group bắt tay với nhau nhằm triển khai hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam trong năm 2019.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đông A

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.