|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Để gia tăng niềm tin trên thị trường, OPEC công bố hạn ngạch sản lượng

15:23 | 19/01/2019
Chia sẻ
Thứ Sáu (18/1), OPEC đã công bố danh sách giảm sản lượng dầu của các thành viên và nhà sản xuất lớn khác trong 6 tháng đến tháng 6, một nỗ lực nhằm gia tăng sự tự tin trong động thái được đề xuất để tránh tình trạng dư cung vào năm 2019.

Trong một tuyên bố, hội đồng bộ trưởng của OPEC và các quốc gia không thuộc OPEC cũng kêu gọi các thành viên tham gia tổ chức và đồng minh gia tăng nỗ lực trong việc thực hiện đầy đủ và kịp thời kế hoạch hành động đã được đặt ra.

Lo ngại về giá giảm và nguồn cung tăng, nhóm sản xuất dầu mỏ, được gọi là OPEC +, hồi tháng 12 đã thống nhất giảm sản lượng trở lại. Theo đó, cam kết sẽ giảm nguồn cung khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày kể từ ngày 1/1/2019, với lượng giảm sản xuất của OPEC là 800.000 thùng/ngày.

de gia tang niem tin tren thi truong opec cong bo han ngach san luong
Ảnh: Reuters.

Động thái công khai danh sách hạn ngạch phản ánh nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc tăng uy tín của thỏa thuận. OPEC ban đầu đã đưa ra một vài chi tiết về cách thức hoạt động và các nguồn tin cho biết hạn ngạch sẽ không được công bố.

"Ngành công nghiệp dầu mỏ không đủ khả năng tự phục hồi trong một cuộc suy thoái khác", Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo, người đã thúc giục công bố danh sách này, cho biết hôm 17/1.

Tuyên bố cũng cho biết hội đồng, được gọi là Ủy ban giám sát chung của Bộ trưởng (JMMC), sẽ nghiên cứu việc giảm sản lượng mỗi tháng và xác nhận hội đồng sẽ họp tại Baku, Azerbaijan vào ngày 18/3.

Trong nửa đầu năm 2019, OPEC và các đồng minh sẽ giảm 1,195 triệu thùng dầu/ngày xuống còn 43,874 triệu thùng/ngày. Nhóm OPEC + sẽ họp vào ngày 17 - 18/4 tại Vienna, Áo để quyết định có nên gia hạn thỏa thuận sau tháng 6 hay không.

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.