Đẩy mạnh chiến lược 'Make in Vietnam' trong công nghiệp ICT để giảm phụ thuộc FDI
Ngày 18/11 tại TP HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương và UBND TP HCM tổ chức hội thảo và triển lãm doanh nghiệp, sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam 2020 - Vibrand 2020" với chủ đề “Thương hiệu ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.
Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết, hạ tầng viễn thông, hạ tầng công nghệ thông tin đang trở thành hạ tầng số của nền kinh tế, trong đó công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông hay được gọi ngắn gọn là công nghiệp ICT được xác định phần lõi của kinh tế số.
Năm 2019 tổng doanh thu lĩnh vực công nghiệp ICT đạt 112,350 tỉ USD, trong đó xuất khẩu công nghiệp ICT đạt 91,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2018.
Công nghiệp ICT đã đưa ngành thông tin và truyền thông trở thành một trong những ngành có đóng góp lớn trong cơ cấu GDP của cả nước, với dự kiến đóng góp khoảng 7,3%, nếu tính cả khối FDI thì sự đóng góp là trên 16% GDP trong năm 2020.
Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, ngành thông tin truyền thông càng thể hiện vai trò quan trọng trong thời đại kinh tế số, với mức tăng trưởng dự báo tương đối cao với mức 7,5% trong năm 2020.
Tuy nhiên, theo nhận định của Thứ trưởng Phan Tâm, do còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI nên các con số trên cũng cho thấy sự phát triển thiếu bền vững. Do đó, muốn phát triển mạnh mẽ cần có chiến lược thật bài bản.
Cụ thể, với ngành công nghiệp ICT trong nước thì phải thực hiện chiến lược Make in Viet Nam (sản xuất tại Việt Nam) hướng tới một nền công nghiệp tự chủ, tự cường thông qua việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ số làm chủ các khâu sáng tạo, thiết kế sản phẩm dịch vụ.
Trong đó, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ tiên phong trong thực hiện đột phá chiến lược về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, doanh nghiệp công nghệ số sẽ phải dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, chủ động nghiên cứu, phát triển, tạo ra các sản phẩm “Make in Viet Nam” để cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ phát triển đồng đều các khu vực kinh tế thành thị và nông thôn...
Còn đối với FDI, ngành thông tin truyền thông cần tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, song phải là những FDI mang tính chất lượng, trong đó cần ưu tiên dự án công nghệ số, công nghệ cao, các dự án có tính lan toả, tạo chuỗi của doanh nghiệp trong nước.
Triển lãm sản phẩm công nghệ số năm nay là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin giới thiệu các sản phẩm mới nhất của mình với khách hàng và các đối tác tiềm năng.
Còn theo ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP HCM, hội thảo và triển lãm doanh nghiệp, sản phẩm công nghệ được tổ chức trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ đã kí ban hành Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và dự kiến sẽ kí ban hành Chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm 2030, Chương trình phát triển công nghiệp CNTT, điện tử viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Trong đó có mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhằm đưa Việt Nam nằm trong top 30 cường quốc về công nghệ thông tin.
Do đó, đây được xem là cơ hội tốt để doanh nghiệp, tổ chức trong nước và ngoài nước gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tạo các cơ hội chuyển giao công nghệ, tăng cường khả năng thu hút và hợp tác đầu tư, góp phần phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.