|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đầu tuần, giá dầu thô giảm tiếp tại châu Á

08:42 | 30/01/2017
Chia sẻ
Sau phiên 27/1 mất hơn 1%, giá dầu thô tiếp tục giảm nhẹ trong đầu phiên hôm nay ở châu Á khi thị trường phản ứng mạnh với quyết định cấm nhập cư từ 7 nước Hồi giáo của tân Tổng thống Donald Trump.
Đầu phiên 30/1, giá dầu giảm nhẹ tại châu Á. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2017 của Mỹ giảm 0,49% xuống 52,94 USD/thùng trên sàn Nymex. Trên sàn ICE London, giá dầu Brent giao tháng 3/2017 cũng giảm 0,22% xuống 55,41 USD/thùng.

Ngày 27/1, ông Trump đã gây sốc cho thị trường toàn cầu nói chung và thị trường dầu mỏ nói riêng khi chính thức đưa ra chính sách cấm công dân của 7 nước với đa phần người dân theo đạo Hồi không được vào Mỹ ít nhất trong 90 ngày tới. Công dân đến từ 7 nước bao gồm Iraq, Syria, Libya, Somalia, Sudan và Yemen sẽ không được phép vào Mỹ trong khoảng thời gian quy định như trên.

Ngoài quyết định gây sốc trên, giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm bởi tình hình nguồn cung tại Mỹ khi số giàn khoan dầu ghi nhận tuần tăng thứ 12 trong 13 tuần gần nhất, với tổng số giàn khoan lên cao nhất kể từ tháng 11/2015. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng dự đoán, sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng thêm 320.000 thùng/ngày trong năm 2017 lên 12,8 triệu thùng/ngày.

Giá dầu hụt hơi một phần khác bởi thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore đều tạm ngừng giao dịch trong đợt nghỉ Tết Nguyên Đán.

Trong tuần này, báo cáo tồn kho dầu thô và số lượng giàn khoan tại Mỹ vẫn là tâm điểm của giới giao dịch. Ngoài ra, thị trường sẽ tiếp tục theo sát tình hình sản xuất dầu thô tại các nước đã cam kết cắt giảm sản lượng, để từ đó có thể đánh giá phần nào về triển vọng tái cân bằng của thị trường dầu mỏ trong tương lai.

Xét cả tháng 1/2017, giá dầu giao dịch trong biên độ hẹp và chỉ dao động xung quanh ngưỡng 50 USD/thùng do giới đầu tư vẫn giữ tâm lý lo ngại về sự bùng nổ của dầu đá phiến tại Mỹ và tính hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ.

Gần đây, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Khalid Al-Falih của Saudi Arabia đã khẳng định rằng, các nhà sản xuất đã giảm được 1,5 triệu thùng dầu/ngày kể từ đầu năm đến nay.

Oanh Oanh