Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Tại cuối quý I, tổng dư nợ vay của Hạ tầng Đèo Cả đạt gần 20.100 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn chủ sở hữu. Chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Vietinbank với khoản nợ vay ngắn và dài hạn hơn 19.100 tỷ đồng.
Người đứng đầu Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định không quan ngại về việc tăng lãi suất bởi lợi nhuận và khả năng hoà vốn của dự án đã phải được tính toán và lường trước những tình huống này.
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả muốn phát hành hơn 82,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông, hơn 74,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Một cổ đông lớn của Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đã hoàn tất bán ra gần 42 triệu cổ phiếu HHV trong khoảng thời gian 16/1 - 8/2, ước tính thu về khoảng 520 tỷ đồng.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi giao dịch trên UPCoM, HHV thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng. Số tiền gần 2.674 tỷ đồng thu được sẽ dùng để thực hiện các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam, đầu tư bất động sản và trả nợ.
Tổng Giám đốc HHV đã trả lời các câu hỏi của cổ đông về kết quả sơ bộ 9 tháng đầu năm, tiến độ các dự án cao tốc, tình hình thu phí tại các trạm BOT và các cam kết cho vay từ các ngân hàng trong bối cảnh room tín dụng bị hạn chế.
Phía Đèo Cả đề nghị cơ quan chức năng bố trí cuộc họp với nhà đầu tư, Vietinbank để các bên đánh giá, giải quyết các tồn tại, vướng mắc với dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tránh việc ảnh hưởng thực hiện kết nối dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Việc triệu tập đại hội bất thường diễn ra trong bối cảnh các cổ đông lớn liên tục bán bớt vốn tại HHV, trong khi một số đối tác khác như Bamboo Capital và doanh nghiệp ngoại muốn hợp tác đầu tư.
Với kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.716 tỉ đồng và lãi sau thuế 184 tỉ đồng năm 2020, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (DII) mới thực hiện 32% kế hoạch doanh thu và 14% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.