|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dầu thô Mỹ tràn về Italy nhiều hơn sau khi nguồn cung Libya bị gián đoạn

18:32 | 23/07/2018
Chia sẻ
Lượng dầu thô Mỹ xuất khẩu sang Italy trong tháng 6 tăng lên ngưỡng kỷ lục sau khi hai cảng xuất khẩu dầu lớn của Libya phải đóng cửa do bị tấn công khiến hoạt động xuất khẩu dầu thô nước này bị ngưng trệ. Đây đồng thời là nguồn cung dầu thô lớn của Châu Âu, theo hãng tin Reuters.
dau tho my tran ve italy nhieu hon sau khi nguon cung libya bi gian doan Xuất khẩu dầu thô của Mỹ bùng nổ, cao hơn hầu hết thành viên OPEC

Cuối năm 2015, Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô kéo dài 40 năm. Quyết định này cho phép các công ty đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dầu đá phiến từ khu vực phía Tây bang Texas, bang Oklahoma và phía Đông bang Dakota sang thị trường như châu Âu, châu Á vốn bị chiếm lĩnh bởi OPEC và một số đối thủ khác của Mỹ như Nga.

dau tho my tran ve italy nhieu hon sau khi nguon cung libya bi gian doan
Dầu thô Mỹ tràn về Italy nhiều hơn sau khi nguồn cung Libya bị gián đoạn

“Mỹ cung cấp dầu thô ngọt nhẹ cho thị trường một cách ổn định và bền vững trong khi các quốc gia khai thác dầu thô khác thì không. Khi Libya và khu vực Tây Phi xảy ra bất ổn, dầu thô Mỹ sẽ trở thành nguồn cung thay thế”, ông Jim Krane, chuyên gia năng lượng tại Viện Baker, Đại học Rice nhận định.

Trong tháng 6, Mỹ xuất khẩu 4,93 triệu thùng dầu thô sang Italy, tương đương 165.000 thùng/ngày, tăng mạnh so với mức 3,3 triệu thùng hồi tháng 5.

Trong khi đó, lượng dầu xuất khẩu của Libya sang Italy giảm mạnh từ mức 9,73 triệu thùng hồi tháng 5 xuống còn 3,45 triệu thùng trong tháng 6, tương đương 115.000 thùng/ngày do hai cảng lớn của Libya là Ras Lanuf và Es Sider bị tấn công và buộc phải đóng cửa.

Xem thêm

Đức Quỳnh