|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ bùng nổ, cao hơn hầu hết thành viên OPEC

10:56 | 28/06/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ tuần trước chạm kỷ lục 3 triệu thùng/ngày, cao hơn hầu hết thành viên của Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
xuat khau dau tho cua my bung no cao hon hau het thanh vien opec Thị trường dầu thô năm 2018 vẫn còn nhiều bất ổn dù thời kỳ dư cung đã kết thúc
xuat khau dau tho cua my bung no cao hon hau het thanh vien opec EIA hạ dự báo sản lượng dầu Mỹ trong năm 2019

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tính cả các sản phẩm nhiên liệu như dầu diesel và xăng, xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm liên quan của Mỹ đạt 8,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước, cao nhất từ trước đến nay.

Mức xuất khẩu kỷ lục trước đó của Mỹ là 2,56 triệu thùng/ngày ghi nhận vào tháng 5.

xuat khau dau tho cua my bung no cao hon hau het thanh vien opec
Ảnh minh họa. Nguồn: Regis Duvignau/Reuters.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ duy trì ở mức cao kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày. Sản lượng này cao hơn tất cả các thành viên OPEC và chỉ thấp hơn Nga – quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới với sản lượng hơn 11 triệu thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ cao hơn hầu hết các thành viên OPEC. Theo ông John Kilduff – đối tác tại Again Capital, xuất khẩu dầu thô của Mỹ chỉ thấp hơn Saudi Arabia và Iraq trong khối OPEC. Ông Kilduff cho biết, Saudi Arabia xuất khẩu khoảng 7,5 triệu thùng/ngày và miền nam Iraq xuất khẩu 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng 6. Iran xuất khẩu khoảng 2,4 triệu thùng/ngày và Mỹ đang tìm cách cắt giảm con số này thông qua các đòn trừng phạt Iran.

Xuất khẩu dầu thô hàng tuần của Mỹ biến động rất mạnh, nhưng nếu duy trì ở ngưỡng này, Mỹ sẽ chỉ xếp sau Canada – quốc gia đang xuất khẩu vào Mỹ 3,5 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Tuy nhiên, Mỹ khó có thể duy trì được ngưỡng xuất khẩu 3 triệu thùng/ngày. Các chuyên gia cho biết một phần dầu xuất khẩu đến từ các kho dự trữ vốn bất ngờ giảm mạnh trong tuần trước.

“Xuất khẩu dầu mỏ của chúng tôi xuất phát từ con số 0 đến mức 3 triệu thùng/ngày chỉ trong hơn một năm. Đó là mức tăng vững chắc. Điều này cũng gây sức ép lớn lên nguồn cung dầu thô của Mỹ bất chấp khai thác dầu đá phiến bùng nổ. Xuất khẩu và các nhà máy lọc dầu tạo ra nhu cầu cao kỷ lục gần 10 triệu thùng”, ông Kilduff cho biết.

Xem thêm

Trường Giang