|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đầu cơ bất động sản Hà Nội 'thất thế', môi giới, NĐT đổ về Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Ninh

12:14 | 17/07/2018
Chia sẻ
Sở dĩ có xu hương trên là do giá đất ở Hà Nội bị đẩy lên mức quá cao, trong khi đó tại các tỉnh lân cận, giá BĐS vẫn còn hấp dẫn, các ưu đãi đầu tư và đặc biệt là có sự đầu tư mạnh của Nhà nước vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị. Thêm nữa, tại các khu vực này DN sẽ dễ phát triển dự án hơn vì nguồn vốn đầu tư không quá lớn.

Theo Báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý II và 6 tháng đầu năm 2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Hội môi giới đánh giá thị trường tại Hà Nội và TP HCM hiện không hấp dẫn các nhà đầu tư thứ cấp, nhà đầu cơ. Các hoạt động mua đi bán lại gần như chững lại bởi giá gần như không có tỷ lệ tăng cao như vài năm trước đây. Thậm chí nhiều dự án còn giảm giá bán bằng nhiều hình thức khác nhau.

Việc đầu cơ đất tại Hà Nội và TP HCM không còn hấp dẫn khiến các nhà đầu tư, đầu cơ chuyển dịch hoạt động đến những thị trường mới tại các tỉnh lẻ có sức hấp dẫn hơn. Sở dĩ thị trường bất động sản tại nhiều tỉnh lẻ có sức hấp dẫn hơn là bởi giá chưa tăng quá cao, các ưu đãi đầu tư và đặc biệt là có sự đầu tư mạnh của Nhà nước vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị tại các khu vực này…

dau co bat dong san ha noi that the moi gioi ndt do ve thai nguyen quang ninh bac ninh

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản cho thấy, đất nền tại các tỉnh phía Bắc bắt đầu được quan tâm từ cuối năm 2016, tuy nhiên, đến đầu năm 2018 thì thị trường các khu vực này mới thực sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt năm 2018 xuất hiện hiện tượng sốt đất tại một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… Theo đó, giá đất tại các tỉnh này bắt đầu có sự điều chỉnh mạnh so với các năm trước đây.

Lý giải cho nguyên nhân này, Hội Môi giới Bất động sản cho biết là do giá đất ở Hà Nội bị đẩy lên mức quá cao, tạo ra xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh thành lân cận của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, tại đây, doanh nghiệp sẽ dễ phát triển dự án hơn vì nguồn vốn đầu tư không quá lớn.

Tại thành phố Thái Nguyên, quý II/2018 ghi nhận lượng cung tăng đáng kể ở các sản phẩm cả chung cư, biệt thự liền kề và đất nền. Theo thống kê có tới gần 3.000 căn chung cư, gần 2.000 nền đất và khoảng 400 căn biệt thực liền kề được chào bán. Tỷ lệ hấp thụ cũng tương đối lớn.

Tính chung 6 tháng đầu nă ghi nhận có 778 căn chung cư, 912 sản phẩm đất nền và 466 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề được giao dịch thành công trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trong đó, các sản phẩm giao dịch chủ yếu thuộc các dự án: TBCO riverside, Tecco Thái Nguyên, KĐT Cosy, Gia Sàng… Mức giá bán căn hộ chung cư giao động từ 8 – 14 triệu đồng/m2.

Sau hội nghị xúc tiến thư ng ại ngày 1/7/2018 Thái Nguyên đã thu hút được hơn 46

nghìn tỷ tiền đầu tư vào tỉnh này, trong đó có nhiều dự án được đầu tư vào thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thể kể đến tại đây như Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Thái Nguyên, tại Khu đô thị phía Tây, thành phố Thái Nguyên; Dự án Khu đô thị mới FLC Thái Nguyên, tại phía Đông Bắc, thành phố Thái Nguyên; Dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Thái Hưng Eco City, tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên; Dự án Công viên giáo dục trải nghiệ Thái Hưng, tại thành phố Thái Nguyên. Cả 2 dự án này đều của Công ty CP Thương mại Thái Hưng, tổng vốn đầu tư 2 dự án là 2.515 tỷ đồng. Dự án bất động sản Khu chung cư Gang Thép, thuộc phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ.

Tại thị trường bất động sản Quảng Ninh, do bắt đầu vào mùa du lịch nên thị trường quý II cũng đã có những khởi sắc hơn so với quý I.

dau co bat dong san ha noi that the moi gioi ndt do ve thai nguyen quang ninh bac ninh
Các ưu đãi đầu tư và đặc biệt là sự đầu tư mạnh của Nhà nước vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị ở một số tỉnh thành là hai trong những yếu tố khiến thị trường bất động sản tỉnh lẻ sôi động. Ảnh: Bãi Cháy, Hạ Long. Báo Đầu tư.

Số lượng giao dịch như thường lệ vẫn tập trung vào ba khu vực chính là TP Hạ Long, TP Móng Cái và Vân Đồn. Bên cạnh đó, những thành phố “mới” như Cẩm Phả, Uông Bí số lượng giao dịch đất nền cũng đang gia tăng.

Tại TP Hạ Long, nguồn cung của thị trường đã được cải thiện sau quý I trầm lắng, các sản phẩm nổi bật được chào mới trong quý gồm Marina Square với 88 căn Shophouse 8 tầng; Dragon Hill City gồm 147 căn Shophouse, liền kề. Một số dự án tuy đã được giới thiệu trước đó nhưng đã “tái khởi động bán hàng” trong quý như: Hạ Long Bay View, Beverly Hill, Đồi Monaco.

Theo báo cáo từ các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP Hạ Long, tổng số giao dịch thành công trong quý đã lên đến hơn 1.000 sản phẩm. Số lượng sản phẩm chung cư giao dịch thành công khoảng 300 căn, 200 căn đất nền đã được giao dịch, còn lại là các sản phẩm shophouse, biệt thự, liền kề…

Giá đất nền tại Hạ Long tăng nhẹ khoảng 3% tại các dự án có tiềm năng cao và đồng bộ.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh, có các dự án bất động sản với hơn 10.000 sản phẩm nhà ở liền kề được phát triển tập trung tại các khu vực được đầu tư mạnh về hạ tầng đô thị, khu công nghiệp và các khu hành chính mới như TP. Bắc Ninh, Từ Sơn, Thuận Thành, Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong. Lực hấp thụ tại các dự án hiện nay khá tốt, thường đạt trên 60% lượng giao dịch cho mỗi đợt ra hàng.

Cũng theo Hội Môi giới, ngoài 3 địa phương trên các tỉnh ở khu vực phía bắc khác như Thanh Hóa, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nghệ An đều xuất hiện nhiều dự án phát triển nhà ở và có lượng giao dịch khá sôi động.

Xem thêm

Khánh Hà