|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đất vàng Sài Gòn liên tục đổi chủ sang người lạ Alpha King?

16:32 | 11/04/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư bất động sản đến từ Hồng Kông Alpha King liên tục thâu tóm các khu đất vàng tại trung tâm TP HCM như Sabeco Pearl 2-4-6 Hai Bà Trưng, 289 Trần Hưng Đạo, 87 Cống Quỳnh… Giới thạo tin cho biết Alpha King hiện đang có kế hoạch thực hiện 11 dự án cao ốc tại khu trung tâm với tham vọng thay đổi “skyline” của thành phố.
dat vang sai gon lien tuc doi chu sang nguoi la alpha king Lận đận số phận dự án trên khu đất vàng 1bis – 1kep Nguyễn Đình Chiểu
dat vang sai gon lien tuc doi chu sang nguoi la alpha king Nhiều lô đất vàng vào tay khối ngoại
dat vang sai gon lien tuc doi chu sang nguoi la alpha king Khu đất vàng 6.000 m2 có 4 mặt tiền đang 'trùm mền' giữa Sài Gòn

Công Cổ phần Phát triển Bất động sản Alpha King Việt Nam có văn phòng ở tòa cao ốc văn phòng Vạn Thịnh Phát tại số 8, Nguyễn Huệ, quận 1 TP HCM do ông Chan Ming Simon là người đại diện pháp luật. Tổng giám đốc là ông Cheung Clarence Leonard. Các cổ đông chính là: Alpha King Investment Limited (trụ sở tại Hồng Kông) giữ 93,3%, 2 cá nhân là Li Yibin và Chiu Keung Kenneth nắm mỗi người 3,3%.

Ông Chan Ming Simon đồng thời là người điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill (Golden Hill Invest). Công ty này thành lập năm 2015 có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do 3 cổ đông cá nhân góp vốn gồm: ông Bùi Đức Dũng (40%), ông Tất Thành Chí (30%) và ông Lương Minh Hán (30%), ông Nguyễn Văn Thủy làm chủ tịch HĐQT, có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ.

Tháng 4/2017, công ty này đã sáp nhập với Công ty TNHH đầu tư xây dựng Ngân Bình, sau đó tăng vốn điều lệ lên 2.798 tỷ đồng. Sau khi sáp nhập với Ngân Bình, Công ty Golden Hill Invest cũng đồng thời kế thừa quyền đầu tư dự án Cao ốc phức hợp Ngân Bình (Golden Hill) tại số 87 Cống Quỳnh phường Nguyễn Cư Trinh quận 1 có diện tích đất rộng 8.320 m2.

Dự án cao ốc Ngân Bình đã được UBND TP HCM cấp phép năm 2008 nhưng do chủ đầu tư cũ gặp khó khăn về tài chính nên tạm ngưng đến nay. Quy mô xây dựng gồm 2 khối tháp cao 35 tầng và 4 tầng hầm.

Theo một báo cáo của Văn phòng UBND TP HCM, năm 2012 dự án có quy mô dân số từ 1.747 người, tương ứng số căn hộ 499 căn. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đề xuất thay đổi thiết kế với quy mô dân số 2.200 người, tương ứng số căn hộ 1.000 căn. Hiện trạng dự án đang được thi công với nhà thầu Bauer.

dat vang sai gon lien tuc doi chu sang nguoi la alpha king
Dự án cao ốc Ngân Bình 87 Cống Quỳnh

Ngoài dự án cao ốc Ngân Bình, Alpha King đã thâu tóm xong dự án tại số 289 đường Trần Hưng Đạo và 74 đường Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, Quận 1. Khu đất này trước đây do công ty Đức Khải làm chủ đầu tư với tên gọi Momentum Tower và hiện đã đổi tên là Alpha Town.

Dự án khuôn viên rộng 4.261,7 m2, mật độ xây dựng khối đế 69,86% và khối tháp 41,96%, hệ số sử dụng đất được phê duyệt là 12,94 lần (5,64 lần cho căn hộ và 7,31 lần cho thương mại văn phòng dịch vụ).

Mới đây, UBND TP HCM đồng ý cho chủ đầu tư loại bỏ chức năng căn hộ ở để xây dựng công trình với chức năng thương mại - dịch vụ - văn phòng; tăng hệ số sử dụng đất là 3 và giữ nguyên các tầng hầm với chức năng để xe; không điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất chức năng thương mại - dịch vụ - văn phòng, để đảm bảo chiều cao công trình hài hòa với không gian kiến trúc cảnh quan tại khu vực.

dat vang sai gon lien tuc doi chu sang nguoi la alpha king
Phối cảnh dự án Alpha Town tại 289 Trần Hưng Đạo

Giới thạo tin cho biết Alpha King hiện đang có kế hoạch thực hiện 11 dự án cao ốc tại trung tâm TP HCM với tham vọng thay đổi “skyline” của thành phố. Bao gồm các dự án như: SJC Tower, Saigon One Tower…

Tháng 5/2017, một Tập đoàn kiến trúc của Singapore cho biết đang thực hiện dự án hoàn thiện công trình tòa cao ốc có vị trí chiến lược ở giao lộ đường Hàm Nghi và Võ Văn Kiệt của chủ đầu tư là CTCP phát triển Bất động sản Alpha King. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Với vị trí nằm ở trái tim của quận 1 TP HCM, đây sẽ là tòa cao ốc văn phòng hạng A, chung cư cao cấp và trung tâm thương mại. Điểm nhấn là quán bar ngoài trời cao nhất Việt Nam...

Qua kiểm chứng một số nguồn tin riêng cho thấy nhiều khả năng đây chính là dự án Saigon One Tower – tòa cao ốc đã nhiều năm nằm phủ bụi và im lìm cạnh tòa nhà Bitexco. Tuy nhiên, sau đó Saigon One Tower đã được VAMC thu giữ và sắp được đấu giá mới mức khởi điểm hơn 6.000 tỷ đồng.

dat vang sai gon lien tuc doi chu sang nguoi la alpha king
Khu đất 2 - 4 -6 Hai Bà Trưng

Một dự án đất vàng khác cũng được đồn đoán về tay Alpha King là dự án khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1) trước đây có tên là Sài Gòn Mê Linh Tower. Dự án được duyệt xây tháp đôi 48 tầng và 36 tầng, 3 tầng hầm với tổng mức đầu tư 2.423 tỷ đồng, trên khu đất rộng khoảng 6.000m2.

Năm 2008, UBND TP.HCM đã quyết định giao "khu đất vàng" này cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu. Sau đó, để triển khai đầu tư dự án này, năm 2015 Sabeco góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl làm chủ đầu tư dự án Sài Gòn Mê Linh Tower. Khi đó, Sabeco Pearl có vốn điều lệ gần 484,7 tỷ đồng, gồm có 4 cổ đông sáng lập gồm: Sabeco, Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh, Công ty Cổ phần Attland và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An. Công ty do bà Lê Thúy Hương điều hành.

Năm 2016, thực hiện chủ trương thoái vốn ngoài ngành của các tập đoàn nhà nước, Sabeco đã thực hiện việc thoái toàn bộ 26% vốn tại Sabeco Pearl, thành viên sáng lập là Attland khi đã đấu giá thành công với giá 13.347 đồng/cổ phần, thu về khoảng gần 200 tỷ đồng.

Mới đây, hồi đầu tháng 2/2018 Kiểm toán nhà nước đã có báo cáo kiểm toán về tình hình tài chính, hoạt động quản lý tài sản nhà nước, sử dụng vốn năm 2016 của Sabeco. Từ báo cáo của Kiểm toán nhà nước đã lộ diện khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng giao cho doanh nghiệp trước đây, nay qua những lần chuyển nhượng cổ phần, nhiều khả năng về tay nhóm doanh nhân gốc Hoa.

Theo thông tin mới nhất từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty Sabeco Pearl nay đã được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh. Điều đáng chú ý, đó là cả 4 cổ đông sáng lập của công ty này đã thoái sạch phần vốn góp, không còn sở hữu công ty.

Đồng thời, người đại diện pháp luật và cũng là Chủ tịch HĐQT công ty là ông Ngô Văn An. Nguồn tin riêng cho biết ông Ngô Văn An là một nhân sự lãnh đạo bộ phân phát triển dự án thuộc công ty con Sunny World của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ông Ngô Văn An đồng thời là chủ sở hữu hoặc đại diện pháp luật của 8 công ty có nguồn gốc từ Hồng Kông gồm: Công ty TNHH BĐS Đức Khải 1; Công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư Tương lai; Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh Square; Công ty Cổ phần Đức Khang; Công ty Cổ phần đầu tư Trade Wind; Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill; Công ty TNHH quản lý tài sản & BĐS Alpha King; Công ty cổ phần quản lý phát triển dự án Đông Sài Gòn.. Đáng chú ý, doanh nhân Ngô Văn An cũng từng là cổ đông tại dự án Golden Hill 87 Cống Quỳnh nói trên.

Duy Khánh