|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đất nền khu Đông TP HCM: 'Bánh vẽ' của giới đầu tư

15:08 | 13/10/2017
Chia sẻ
Nhận định nhiều khả năng thời điểm cuối năm 2017, đất nền khu Đông sẽ có đợt sốt mới, ông Phạm Văn Thà - Giám đốc sàn Công ty Bất động sản Thủ Thiêm cho rằng: Nhà đầu cơ đang ôm rất nhiều đất nên họ sẽ tìm cách này hay cách khác để đẩy ra thị trường, thu hồi vốn.
dat nen khu dong tp hcm banh ve cua gioi dau tu
Giới cò đất đang bán lại “hàng cũ” cho khách mua xây nhà để ở.

Là một nhà đầu tư nên ông Thà nhìn thấy những mảng sáng của đất nền, nhất là TP HCM với hơn 13 triệu dân và phần lớn là dân nhập cư nên nhu cầu sở hữu nhà phố an cư rất lớn. Ngoài ra, cuối năm dòng tiền trong dân có rất nhiều, trong khi lãi suất ngân hàng đang ổn định và có chiều hướng giảm, thì kênh đầu tư đất nền sẽ không ngoại trừ được người dân đổ vào mua đất nền.

Thực sự thì trong những ngày qua, đã có nhiều khách hàng quay trở lại tìm hiểu mua đất nền tại dự án Đông Tăng Long với giá từ 16- 19 triệu đồng/m2 vì họ nắm được thông tin, dự án này chuẩn bị cấp sổ riêng từng nền. Cũng tại đây, có một vài dự án nhỏ nằm ngoài rìa Đông Tăng Long, xây dựng tự do, đã có sổ đang được rao bán giá 18 triệu đồng/1m2, nền 100m2.

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, với giá này tại đại dự án Đông Tăng Long vẫn còn khá cao bởi tính chất pháp lý chưa rõ ràng khi dự án được chuyển nhượng lại cho nhiều công ty đứng ra bán nền.

Hơn nữa, dự án hứa hẹn nhận sổ riêng từ tháng 6/2017 nhưng tới nay vẫn chưa thấy sổ đâu. Đại dự án được chủ đầu tư “vẽ” ra với bao viễn cảnh thì nay vẫn chỉ là những khu đất trống, cỏ mọc um tùm, rất hiếm có căn nhà nào được xây, đường xá xuống cấp.

Ở góc khác, nhà đầu tư đến khu Đông TP HCM tìm hiểu khá nhiều lần, so sánh với các dự án lân cận về mức giá rồi mới quyết định mua hay không.

"Đa phần đất nền ở đây đã có chủ và họ đang ký gửi tại sàn chúng tôi để tìm khách bán lại. Chúng tôi phải tốn rất nhiều chi phí quảng bá, đưa đón khách đến xem nhưng nhìn chung họ thấy cả khu dân cư chỉ lèo tèo vài căn nhà được xây lên, xung quanh còn trống vắng nên e ngại mua", ông Ân – Giám đốc một sàn giao dịch trên địa bàn nói.

Nói đi thì thế nhưng cũng cần phải nói lại, khu Đông TP HCM với nhiều khu vực, nhiều dự án đất nền đầy đủ pháp lý vẫn đang “ra hàng” khá tốt. Nói về điều này, ông Lê Hoàng Châu Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phân tích: Thị trường đất nền khu Đông đang chia làm hai dạng, đất nền pháp lý đầy đủ và đất nền tự phát.

Với đất nền pháp lý đầu đủ sẽ phát triển bình thường, bởi hiện đang khan hàng dự án mới. Trong vòng 3 tháng qua, ở khu Đông hầu như rất ít dự án mới được cấp phép phân lô, chủ yếu là giới cò đất đang bán lại “hàng cũ” cho khách mua xây nhà ở.

Ngược lại, đối với đất nền phân lô tự phát sẽ phát triển với những giao dịch qua tay và có phần tích cực hơn bởi thông tin TP HCM chấp thuận cho người dân xây nhà trên đất dự án treo.

“Cùng với thông tin xây dựng, cải tạo nút giao Mai Chí Thọ - đường dẫn vào cao tốc; đã khởi công xây dựng tuyến đường tránh Đồng Văn Cống từ Hầm Thủ Thiêm qua bán đảo Kim Cương; xây dựng cầu vượt vòng xoay Mỹ Thủy; đẩy mạnh tiến độ xây dựng 2,5km hoàn thành kết nối đường vành đai 2 với Xa lộ Hà Nội; chuẩn bị xây dựng tuyến đường vành đai 3; bến xe miền Đông dời về quận 9… chắc chắn, đất nền khu Đông sẽ có sự chuyển dịch nhất định về giá dù rằng, cơn sốt đất lần này sẽ không có sự tăng đột biến như hồi đầu năm 2017” – ông Châu cho biết.

Tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng hiện nay nhiều cò đất tận dụng triệt để các thông tin quy hoạch hạ tầng giao thông, các siêu dự án sắp được đầu tư...nhằm quảng bá sản phẩm và thổi giá lên cao khiến giá nhà đất tại các khu vực này “sốt ảo”.

“Điều này chỉ có lợi cho một số đầu nậu và cò đất, vì vậy người dân phải hết sức tỉnh táo trước hiện tượng này bởi rất nguy hiểm. Để không phải “tiền mất tật mang” người dân nên chọn những dự án có đầy đủ pháp lý, dự án phân lô phải có sổ đỏ và thông tin quy hoạch rõ ràng, tránh chạy theo chiếc “bánh vẽ” mà giới đầu cơ đưa ra” – ông Châu cho biết.

dat nen khu dong tp hcm banh ve cua gioi dau tu Khu Đông TP HCM 'tắc nghẽn' vì cảng quá tải, phát triển đô thị quá nóng

Ngày 5/1, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc về tình hình trật tự giao thông khu vực ...

Nguyễn Thành