|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đảng Dân chủ 'khởi động' cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020

07:19 | 12/11/2018
Chia sẻ
Cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vừa qua được cho là "phát súng" khởi đầu cho cuộc chạy đua đầy kịch tính giữa đông đảo ứng viên tranh giành chức Tổng thống Mỹ năm 2020.

Từ kết quả bầu cử chọn đại diện vào Hạ viện Mỹ, đảng Dân chủ đang chuẩn bị bước vào cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ, nhưng đến nay chưa có một ứng cử viên nổi bật nào. Đây là lần đầu tiên tình huống này xảy ra đối với đảng Dân chủ, kể từ chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2004.

dang dan chu khoi dong cuoc dua vao nha trang nam 2020

Theo kết quả thăm dò của Reuters, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang dẫn đầu các ứng viên dảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 2020.

Hơn 20 ứng cử viên tiềm năng, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden và nhiều Thượng nghị sĩ, thống đốc, thị trưởng… đã bước vào cuộc vận động các nhà tài trợ, cũng như cân nhắc khả năng được đảng Dân chủ đề cử ra đại diện cho đảng này trong cuộc đua giành chiếc ghế trong Nhà Trắng vào năm 2020. Trong đó, có 3 gương mặt được đánh giá cao là cựu Phó Tổng thống Joe Biden, 75 tuổi; bà Warren, 69 tuổi, và ông Bernie Sanders, 77 tuổi.

Với mức ủng hộ 29%, ông Biden hiện đang dẫn đầu đảng Dân chủ trong cuộc thăm dò của Reuters thực hiện trong ngày bầu cử giữa kỳ vừa qua, về nhì là ông Sanders, với mức ủng hộ 22%.

Dù ai được chọn để đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử, thì người đó hầu như chắc chắn sẽ phải cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm - ông Donald Trump đến từ đảng Cộng hoà. Mặc dù mức độ ủng hộ ông Trump luôn nằm dưới mức 50% kể từ khi nhậm chức, nhưng vị thế của ông Trump trong đảng Cộng hòa dường như là không thể thay đổi. Tính đến thời điểm hiện nay, ông Trump đã gây quỹ được 106 triệu USD cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Ngoài ra, đảng Dân chủ cũng đang đau đầu tìm ra chiến lược và cách tiếp cận phù hợp, sao cho đánh bại được ông Trump vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Mặc dù vậy, đảng Dân chủ tin rằng cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua đã đưa ra nhiều dấu hiệu đáng mừng cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Sự nhiệt tình của các thành phần nòng cốt đã giúp đảng Dân chủ chiếm được thế đa số trong Hạ viện.

Việt Nga