Kinh doanh

Đàm phán sáp nhập giữa Grab và Go-Jek tiến triển tích cực

07:51 | 16/10/2020

Chia sẻ

Các cổ đông lớn, bao gồm SoftBank, đang ủng hộ việc Grab và Go-Jek sáp nhập để giảm thiểu mức độ "đốt tiền" khi hai bên cạnh tranh với nhau.

Grab và Go-Jek đang thảo luận tích cực về một thỏa thuận chung giữa hai bên, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin nội bộ cho biết. Theo nguồn tin, hai công ty đang bàn đến khả năng sẽ sáp nhập toàn bộ hoạt động hoặc Grab sẽ chỉ mua mảng kinh doanh của Go-Jek ở Indonesia.

Thảo luận Grab và Go-Jek sáp nhập đạt nhiều tiến triển tích cực - Ảnh 1.

Grab và Go-Jek đều muốn thành siêu ứng dụng Đông Nam Á và đang có nhiều mảng hoạt động trùng nhau. Ảnh: Bloomberg

Anthony Tan, Tổng giám đốc Grab, đang nghiêng về thương vụ thâu tóm qui mô hẹp. Phương án này sẽ giúp Grab có quyền kiểm soát lớn hơn và cho phép Grab vận hành mảng kinh doanh của Go-Jek ở Indonesia dưới hình thức một công ty con. Bên cạnh đó, việc chỉ mua lại hoạt động của Go-Jek của Indonesia cũng giúp Anthony Tan tránh pha loãng cổ phần của anh.

Dù vậy, các cổ đông của Grab, bao gồm cổ đông lớn nhất là SoftBank, lại muốn một thương vụ sáp nhập có quy mô khu vực.

Quan điểm của các cổ đông cho thấy những căng thẳng nhất định giữa Anthony Tan và Masayoshi Son, người đứng đầu SoftBank. Trong vài năm trở lại đây, Grab liên tục mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh khác nhau với tham vọng thành một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. 

Song những khoản lỗ khổng lồ đang khiến Masayoshi Son và các nhà đầu tư nói chung cảm thấy sốt ruột. Người đại diện của Grab, Go-Jek và SoftBank đều từ chối đưa ra bình luận về quá trình đàm phán.

Thảo luận Grab và Go-Jek sáp nhập đạt nhiều tiến triển tích cực - Ảnh 2.

Sau khi thăm Indonesia hồi cuối năm ngoái, ông Masayoshi Son liên tục thúc Grab và Go-Jek sáp nhập. Ảnh: Bloomberg

Một mối lo khác là khả năng phê duyệt sáp nhập hai công ty gọi xe lớn nhất khu vực của các cơ quan quản lí. Grab và Go-Jek đang "mắc kẹt" trong một cuộc cạnh tranh "tốn kém" và quyết liệt để giành vị thế dẫn đầu trong khu vực. Việc hợp nhất sẽ khiến cả hai tránh viễn cảnh "đốt tiền" và tạo thành một trong những công ty Internet lớn nhất khu vực.

Grab đang hoạt động ở 8 quốc gia, có định giá khoảng 14 tỉ USD. Định giá của Go-Jek hiện là 10 tỉ USD nhưng họ mới chỉ hoạt động ở Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Grab hiện đang nhận sự hậu thuẫn của Uber Technologies Inc., Tiger Global Management LLC và Toyota Motor Corp. Go-Jek nhận vốn từ Google, Tencent Holdings Ltd., KKR và Warburg Pincus.

Lúc này, hai bên đang đàm phán tích cực liên quan đến cấu trúc sở hữu và định giá. Bên cạnh đó, các bên liên quan cũng nỗ lực để giảm rủi ro liên quan đến từ các cơ quan quản lí trong lĩnh vực chống độc quyền. Bloomberg nói khả năng "chốt" thương vụ còn phụ thuộc vào tình hình COVID-19 do dòng tiền của cả hai startup đều giảm mạnh.

Grab vẫn đang nỗ lực kêu gọi vốn đầu tư mới. Công ty đang thảo thuận với Alibaba để nhận khoản đầu tư 3 tỉ USD. Grab lỗ khoảng 200 triệu USD trong năm 2019. Từ khi COVID-19 bùng phát, Grab tập trung vào các mảng giao hàng thiết yếu hàng ngày. Hồi tháng 8, Grab công bố một loạt dịch vụ và sản phẩm tài chính mới.

Trong khi đó, Go-Jek mở rộng mảng thanh toán trong thời gian COVID-19 bùng phát. Dịch vụ GoPay đã có 400.000 tiểu thương tham gia. GoPay cũng bước đầu mở rộng ra ngoài Indonesia khi cho phép người dùng Thái Lan thanh toán các chuyến đặt xe và đồ ăn trong ứng dụng.

Thái Sơn