|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đam mê điên cuồng có giúp khởi nghiệp thành công?

06:51 | 08/07/2018
Chia sẻ
Nhiều người nói rằng, muốn khởi nghiệp thành công phải có đam mê nhưng theo shark Hưng đam mê phải có cơ sở, tạo dựng bởi những thành công nho nhỏ và dẫn đến hiệu quả. Nếu đam mê một cách điên cuồng, mù quáng thì chẳng khác gì là Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.

Tại Hội thảo Gọi vốn đầu tư: Thiên thần gặp gỡ & Shark Tank hội ngộ hôm 7/7, nói về điều kiện cần và đủ để khởi nghiệp thành công, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế kỷ CENGROUP, nhận định người khởi nghiệp cần sự tinh khôn, mưu mẹo trong việc lựa chọn thị trường, làm marketing và sáng tạo sản phẩm.

dam me dien cuong co giup khoi nghiep thanh cong
Hội thảo Gọi vốn đầu tư: Thiên thần gặp gỡ & Shark Tank hội ngộ (ảnh: TH)

Nhiều người nói rằng, muốn khởi nghiệp thành công phải có đam mê nhưng theo shark Hưng, đam mê phải có cơ sở, tạo dựng bởi những thành công nho nhỏ và dẫn đến hiệu quả. Nếu đam mê một cách điên cuồng, mù quáng thì chẳng khác Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.

Đồng quan điểm, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cho rằng, có nhiều yếu tố mọi người nên cân nhắc khi khởi nghiệp. Đôi khi các bạn rất đam mê nhưng tâm lý thường xuyên thay đổi.

“Khi có đủ nguồn tiền để kinh doanh, các bạn cho rằng các bạn không cần nhà đầu tư. Nhưng khi gặp khó khăn, các bạn mới tìm họ thì đã quá muộn. Đó là một tư tưởng sai lầm!”, bà Phi nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, ông Trần Mạnh Dũng, cho rằng, nếu có ý tưởng tốt và doanh nhân cháy hết mình với nó thì ông sẽ bỏ vốn vào chứ không quan tâm đến giá trị của khoản đầu tư. Thành công của một startup dựa vào yếu tố con người và tiềm năng sản phẩm trên thị trường trong tương lai.

Ngoài ra, tại hội thảo, chia sẻ khó khăn, bí quyết vượt qua khi khởi nghiệp, bà Thái Vân Linh, Giám đốc Vận hành & Chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital, cho biết khi là một startup, ai trong chúng ta cũng gặp khó khăn như thiếu vốn, thiếu nguồn lực và tới một lúc nào đó sẽ muốn dừng lại. Những lúc như thế, họ phải chấp nhận “nỗi đau”.

“Linh còn trẻ rất hay nóng giận, muốn mọi chi tiết và bản kế hoạch phải theo ý mình. Tuy nhiên sau khi khởi nghiệp, mình trở nên kiên nhẫn hơn. Nếu quá nóng giận, tôi sẽ khiến cho những rắc rối khác liên tiếp xảy ra”, Shark Linh trải lòng.

Xem thêm

Thu Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.