|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đại gia công nghệ Mỹ chống lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

17:21 | 06/02/2017
Chia sẻ
Các công ty công nghệ hàng đầu như Google, Facebook, Apple đồng loạt kiến nghị về sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống mới.  
dai gia cong nghe my chong lenh cam nhap cu cua ong trump
Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump đã gây ra làn sóng phản đổi không chỉ từ tầng lớp người nhập cư mà còn từ các công ty công nghệ. Ảnh: AP

Google, Facebook, Intel, Netflix, Microsoft, Apple và Twitter nằm trong nhóm công ty vừa nộp đơn kiến nghị lên tòa án về sắc lệnh nhập cảnh của ông Donald Trump, vì muốn bảo vệ quyền lợi cho ngành này.

Tổng cộng, 97 công ty đã tham gia vào bản kiến nghị trên. Họ cho rằng sắc lệnh này là “sự thay đổi đột ngột về các quy định quản lý nhập cảnh tại Mỹ và sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp Mỹ”. Kiến nghị này được nộp lên Tòa Kháng cáo Khu vực 9 của Mỹ.

Ngày 27/1, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm công dân từ 7 nước Hồi giáo (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen) nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, đồng thời cấm người tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày. Họ cũng ngừng vô thời hạn việc nhận người tị nạn từ Syria.

Việc này đã gây ra làn sóng chỉ trích dữ dội trên thế giới, đặc biệt là từ các hãng công nghệ. Do nó sẽ khiến họ khó tuyển lao động tay nghề cao và việc kinh doanh cũng bị gián đoạn.

Tuần trước, Amazon và Expedia cũng đã nộp một bản kiến nghị về vấn đề này. CEO Apple - Tim Cook cũng cho biết đang cân nhắc các động thái pháp lý về lệnh cấm trên, do nó ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên của hãng. CEO Uber - Travis Kalanick thì quyết định rút khỏi ban cố vấn kinh doanh của Tổng thống, vì sợ hiểu nhầm Uber ủng hộ chính sách này.

Các doanh nghiệp công nghệ cho biết người nhập cư có tầm quan trọng lớn trong nền kinh tế Mỹ. “Nhiều người trong số họ là những doanh nhân, chính trị gia, nghệ sĩ và nhà từ thiện hàng đầu của chúng ta”, bản kiến nghị cho biết, “Họ đã đóng góp nhiều sáng kiến vĩ đại cho Mỹ, và tạo ra nhiều doanh nghiệp biểu tượng”.

Họ cũng khẳng định: “Nước Mỹ từ lâu đã nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ mình trước những kẻ có ý đồ xấu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chào đón người nhập cư, miễn là kiểm tra nhân thân chặt chẽ và kiểm soát tốt những người muốn vào đây”.

Cuối tuần trước, một thẩm phán tại Washington (Mỹ) đã ra phán quyết yêu cầu hoãn thi hành các điều khoản chính của sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống mới ký. Sau đó, Chính phủ Mỹ đề nghị lên Tòa Kháng cáo Khu vực 9 của Mỹ (The Ninth Circuit Court of Appeals), nhằm khôi phục lệnh cấm này. Tuy nhiên, tòa này đã bác bỏ và yêu cầu các bên nộp bản tóm tắt về lý luận của mình trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng.

Thu Thảo