|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đại diện NHNN từ chối trả lời về năng lực phát hiện sai phạm tại OceanBank

16:07 | 01/09/2017
Chia sẻ
Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm chiều 1/9, trước câu hỏi của HĐXX về trách nhiệm của NHNN không phát hiện sai phạm của OceanBank thời gian qua, phải chăng do năng lực, đại diện NHNN đã từ chối trả lời câu hỏi này.
 

Theo vị đại diện đã xin phép trả lời sau vì có liên quan đến các cấp, ban ngành của NHNN.

dai dien nhnn tu choi tra loi ve nang luc phat hien sai pham tai oceanbank
Đại diện NHNN trả lời HĐXX phiên tòa chiều 1/9 vụ án Hà Văn Thắm. (Ảnh: Xuân Trường).

Đại diện NHNN cho hay, sau khi đưa ra kết luận 427 thì NHNN đã có những văn bản đôn đốc OceanBank thực hiện nghiêm túc. NHNN yêu cầu OceanBank nhanh chóng gửi văn bản chứng minh việc khắc phục các sai phạm, hạn nộp trước tháng 8/2014. Tuy nhiên, OceanBank đã thực hiện chưa tốt.

“Sau khi thanh tra, OceanBank không những không cải thiện mà lại vi phạm nghiêm trọng hơn”, vị đại diện NHNN trình bày. Theo đó, NHNN sẽ không xem xét mở rộng chi nhánh, ngân hàng đại diện, mở các công ty con, liên kết,…của OceanBank.

Trước khoản nợ xấu 14.000 tỷ đồng tại OceanBank theo kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cho rằng, trong các văn bản thanh tra sai phạm không có nhắc nhở nào về việc thu chi lãi ngoài và vượt trần lãi suất.

Vào tháng 5/2012, đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước xác định OceanBank có 3.000 tỷ đồng ủy thác đầu tư. Sau đó, ông Thắm bị triệu tập lên NHNN, lúc này Phó Thống đốc có kết luận là không phải sai phạm, nhưng không cho làm vì ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng.

dai dien nhnn tu choi tra loi ve nang luc phat hien sai pham tai oceanbank
Hà Văn Thắm trả lời HĐXX về khoản 14.000 tỷ nợ xấu theo kết luận điề tra của NHNN tại phiên tòa chiều 1/9. (Ảnh: DB).

Đến năm 2014, đoàn thanh tra NHNN chi nhánh Hà Nội vào thanh tra thì không nắm được thông tin sô tiền ủy thác này. Theo ông Thắm, trong quá trình thanh tra, có nhiều quan điểm về về việc khoản vay này là xấu hay không xấu giữa OceanBank và phía thanh tra NHNN.

Đối với kết luận OceanBank có nợ xấu lên đến 14.000 tỷ đồng, ông cho rằng sau đó Ngân hàng đã thu lại được được 8.000 tỷ đồng, ông Thắm là người trực tiếp lập danh sách, hồ sơ về khoản này và đưa cho Phó Thống đốc NHNN. Ngày 13/10/2014, Phó Thống đốc đã chỉ đạo triệu tập, ông Thắm trình bày rõ việc khách hàng đã tất toán quá nửa khoản vay. Tuy nhiên, phía Thanh tra NHNN cho rằng việc kết luận thanh tra ra tại ngày 31/3/2014, tức trước khi khoản vay được xử lý nên kết luận không hề sai.

Tới tháng 3/2016, OceanBank còn khoảng 4.900 tỷ đồng nợ xấu trong đó có khoản nợ Trung Dung là 500 tỷ . Cuối cùng nợ xấu chỉ còn gần 2.000 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền thu hồi được theo kết quả giám định của NHNN là 134 tỷ đồng, ông Thắm đã không đồng tình với con số này.

Theo ước tính của ông Thắm, số nợ trên có khả năng thu được hơn 50%. Do đó OceanBank không bị âm vốn chủ sở hữu, không xấu như trong kết luận Thanh tra NHNN.

Kết luận thanh tra về thực trạng tài chính của OceanBank năm 2014cho biết, tổng tài sản của Ngân hàng là gần 60.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là âm hơn 10.000 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ liên quan đến kinh doanh trong lĩnh vực bảo lãnh, ủy thác đầu tư, đầu tư chứng khoán…

Kết luận thanh tra cũng nêu nợ xấu của OceanBank là hơn 14.000 tỷ đồng. Kết quả sau thanh tra cũng cho thấy khoản lỗ hơn 10.000 tỷ đồng của OceanBank. Đến ngày 6/5/2015, NHNN mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

dai dien nhnn tu choi tra loi ve nang luc phat hien sai pham tai oceanbank Mở rộng điều tra vụ Hà Văn Thắm, khởi tố hàng loạt cựu lãnh đạo cấp cao của PVN

Liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm đang xét xử, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra mở rộng ...

dai dien nhnn tu choi tra loi ve nang luc phat hien sai pham tai oceanbank [Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 1/9: Đại diện PVN cho biết đầu tư vào OceanBank đã có lợi trong 4 năm liên tiếp

Phiên toà sàng 1/9, HĐXX tiến hành thẩm vấn những đối tượng có liên quan đến việc chi lãi ngoài của OceanBank. Nhiều lời khai ...

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.