|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đà Nẵng cho phép 2 nhà máy thép DANA – Ý và DANA – Úc hoạt động trở lại

15:16 | 28/03/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thống nhất để 2 nhà máy thép DANA – Ý và DANA – Úc hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 nhằm xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định của pháp luật.
da nang cho phep 2 nha may thep dana y va dana uc hoat dong tro lai Đóng cửa nhà máy thép ô nhiễm, Đà Nẵng bị đòi bồi thường
da nang cho phep 2 nha may thep dana y va dana uc hoat dong tro lai Đà Nẵng chính thức dừng hoạt động 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc
da nang cho phep 2 nha may thep dana y va dana uc hoat dong tro lai Hai nhà máy thép DANA Ý và DANA Úc tại Đà Nẵng bị tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp
da nang cho phep 2 nha may thep dana y va dana uc hoat dong tro lai Dân vây nhà máy thép, lãnh đạo Đà Nẵng xin hoãn đối thoại

Theo thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh vừa mới chủ trì buổi họp công bố kết luận của lãnh đạo UBND thành phố về triển khai thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy đối với hoạt động sản xuất thép của Công ty Cổ phần thép DANA –Ý và Công ty Cổ phần thép DANA –ÚC tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

da nang cho phep 2 nha may thep dana y va dana uc hoat dong tro lai
Lãnh đạo Đà Nẵng thống nhất để 2 nhà máy thép DANA – Ý và DANA – Úc hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 nhằm xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp... Ảnh: Internet.

Theo đó, kết luận nêu rõ yêu cầu các sở ngành, huyện Hòa Vang và xã Hòa Liên tiếp tục tập trung thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty nêu trên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy; đồng thời tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 công ty tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang; tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực 2 công ty, báo cáo thành phố trong tháng 5/2018.

Thông báo cũng cho biết, theo đề nghị của 2 công ty, lãnh đạo UBND thành phố thống nhất để 2 công ty hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 nhằm xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định của pháp luật. Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, yêu cầu 2 công ty không thực hiện mở rộng sản xuất, không giao kết hợp đồng thu mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép. Môi trường tại 2 công ty và khu vực lân cận sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng và người dân khu vực. Các vấn đề về y tế, đời sống việc làm, sản xuất, an ninh trật tự cũng được UBND thành phố giao các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát, đề xuất xử lý những vấn đề phát sinh.

Sau khi nghe công bố kết luận của UBND thành phố, 16 ý kiến phát biểu của người dân đại diện cho các hộ dân tại các thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2, và khu vực lân cận đã nêu lên những đề xuất kiến nghị đối với UBND thành phố. Bày tỏ bức xúc về tình trạng ô nhiễm khói, bụi, nhất là nước ngầm do việc sản xuất thép của 2 nhà máy gây nên, người dân đề nghị thành phố tổ chức khảo sát mạch nước ngầm cũng như tình hình ô nhiễm tại khu vực này một cách khoa học để có biện pháp xử lý.

Về chủ trương hủy bỏ việc di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 công ty, một số ý kiến bày tỏ băn khoăn và mong muốn được di dời ra khỏi khu vực nhà máy do sợ bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm do nhà máy thép gây nên. Một số khác đề nghị thành phố xem xét việc đền bù phần nhà cửa bị hư hỏng và khôi phục sản xuất tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi chủ trương giải tỏa trước đây.

Khánh Hà

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.