|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Loạt sai phạm tại hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc

18:44 | 07/10/2018
Chia sẻ
Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường tại Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý và Công ty Cổ phần Thép Dana - Úc và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo kết luận này, việc UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư Cụm công nghiệp Thanh Vinh, sau đó chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho 2 Công ty với mục đích sử dụng là đất khu Công nghiệp, thời hạn sử dụng lâu dài là không đúng quy định.

loat sai pham tai hai nha may thep dana y va dana uc
Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường tại 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc. Ảnh: Thanh tra TP Đà Nẵng.

Việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu và điều chỉnh không phù hợp cho nhà máy thép Dana - Ý thuộc trách nhiệm Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng (nay là Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư).

Việc cấp Giấy CNĐT lần đầu và điều chỉnh không phù hợp với nhà máy thép Dana – Úc thuộc trách nhiệm Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng và bộ phận tham mưu.

Việc thẩm định, quy hoạch liên quan đến 2 nhà máy thép trên vào năm 2006 của UBND TP Đà Nẵng không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu về môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư là 50 m.

Đối với Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu đối với dự án nhà máy sản xuất thép Thành Lợi và giấy chứng nhận đầu tư lần đầu đối với dự án nhà máy thép Dana-Ý là không phù hợp với quy định ngành nghề tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng theo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Nhà máy không phù hợp với chủ trương của UBND thành phố về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các khu công nghiệp; vượt công suất (100.000/10.000 tấn/năm) theo bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường được phê duyệt; không bảo đảm khoảng cách ly tối thiểu 500 mét đối với khu dân cư theo tiêu chuẩn Việt Nam…

Công ty Cổ phần Thép Dana-Ý không xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình là không đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2003; Công ty sử dụng dây chuyền luyện, cán thép có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và Ý theo nội dung đăng ký tại giấy chứng nhận đầu tư, nhưng trong quá trình hoạt động, công ty đã thay đổi một số hệ thống lò luyện không đúng với dây chuyền đã đăng ký đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 3/2018, công ty sử dụng 3 lò luyện cảm ứng điện trung tần với công suất 30 tấn/mẻ, không sử dụng lò luyện công suất 25 tấn/mẻ và nhiều hơn 1 lò trung tần có công suất 12 tấn/mẻ so với ĐTM phê duyệt.

Đối với nhà máy thép Dana - Úc, từ năm 2009 đến nay, mặc dù công suất tại Giấy chứng nhận đầu tư không phù hợp với ĐTM được phê duyệt nhưng Công ty vẫn hoạt động sản xuất. Từ năm 2012 đến nay, Công ty vận hành số lò luyện trung tần nhiều hơn ĐTM nhưng không báo cáo UBND thành phố.

Qua kiểm tra thực tế, trong quá trình hoạt động sản xuất, công ty chủ quản của cả hai nhà máy thép đã giao cho đơn vị không được cấp phép xử lý CTNH hoặc không có chứng từ thể hiện đã hợp đồng giao đơn vị được cấp phép xử lý CTNH.

Hệ thống xử lý khí thải lò luyện của nhà máy thép Dana - Ý hoạt động không hiệu quả qua kết quả quan trắc thông số bụi vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 0,6-1,55 lần từ 2009-2011. Từ năm 2013 đến nay, hệ thống này có thay đổi so với phương án tại ĐTM đã được phê duyệt là không đúng với Luật Bảo vệ môi trường 2005.

Do khoảng cách ly từ hai nhà máy đến khu dân cư không đảm bảo nên vấn đề tiếng ồn trong hoạt động sản xuất ảnh hưởng đến khu dân cư không được giải quyết triệt để. Công ty chủ quản cả hai nhà máy đều không thực hiện trồng cây xanh đảm bảo diện tích theo ĐTM được phê duyệt.

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với sai sót trong việc tham mưu cho UBND thành phố ban hành Công văn số 2086/UBND-QLĐTh ngày 10/4/2008 không đúng quy định.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, kiểm điểm và xử lí trách nhiệm theo quy định đối với các sai sót trong việc xử lí hồ sơ và trình UBND TP cấp Giấy Chứng nhận đầu tư.

Sở Xây dựng, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch Cụm công nghiệp Thanh Vinh không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 50 m đối với khu dân cư theo quy định.

Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại quy hoạch tại Cụm Công nghiệp Thanh Vinh, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND TP xử lý những vấn đề có liên quan để khắc phục những hạn chế trong việc quy hoạch đối với Cụm Công nghiệp đảm bảo quy hoạch theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, Sở Xây dựng chỉ đạo, xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm về xây dựng công trình của Công ty Cổ phần Thép Dana Ý theo quy định về pháp luật chuyên ngành.

Xem thêm

Khánh Hà