|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đà Nẵng đóng cửa 2 nhà máy thép: 'Quyết định phù hợp với quy định của pháp luật'

08:34 | 30/09/2018
Chia sẻ
Đó là khẳng định của ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TNMT thành phố Đà Nẵng xung quanh các câu hỏi liên quan đến việc hết thời gian gia hạn hoạt động cho 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Nội dung vụ việc quan đến việc ra quyết định xử lý 2 nhà máy thép tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang được lãnh đạo Sở TNMT T PĐà Nẵng trả lời tại buổi họp báo quý 3/2018 vừa diễn ra.

da nang dong cua 2 nha may thep quyet dinh phu hop voi quy dinh cua phap luat
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TNMT khẳng định các quyết định của TP Đà Nẵng liên quan đến 2 nhà máy thép đều theo quy định của pháp luật

Mời đơn vị quan trắc độc lập.

Theo ông Lê Quang Nam, từ khi vụ việc 2 nhà máy thép diễn ra vào tháng 2/2018, về phía thành phố đã thành lập 2 tổ công tác. Tổ thứ nhất giám sát hoạt động của nhà máy, tổ thứ hai liên quan đến hoạt động giám sát môi trường của hai nhà máy trên.

Theo đó, trong thời gian phân công, các Sở, Ban, Ngành đã giám sát nhà máy liên tục từ ngày 3/4/2018 đến thời điểm hiện nay, thời gian liên tục giám sát chia làm 2 ca, ca 1 từ 6h sáng đến 11h, ca thứ 2 từ 20h đến 6h sáng.

da nang dong cua 2 nha may thep quyet dinh phu hop voi quy dinh cua phap luat
Người dân thôn Vân Dương 1, 2 bao vây phản đối hoạt động của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc

Lãnh đạo Sở TNMT khẳng định, hiện nay, để đảm bảo kết luận chính xác gây ảnh hưởng môi trường như thế nào? Sở TNMT đã tham mưu cho UBND TP có văn bản gửi Bộ TNMT mời đơn vị quan trắc độc lập, giám sát độc lập sự hoạt động của hai nhà máy; đồng thời mời đơn vị tư vấn quan trắc 2 thực hiện độc lập các kết quả quan trắc để đánh giá tác động môi trường.

Theo kết quả quan trắc thì tiến hành 2 đợt, đợt 1 triển khai từ ngày 1 đến ngày 10/7/2018 và đợt 2 từ 10 đến ngày 25/10/2018.

Tất cả các chỉ tiêu quan trắc về không khí, môi trường nước, môi trường đất, nước ngầm đến thời điểm hiện nay theo các đơn vị quan trắc của Bộ TNMT cũng như đơn vị quan trắc 2 thì ngày 2/10 chúng tôi sẽ yêu cầu quan trắc lại lần nữa và báo cáo UBND TP.

Trả lời thắc mắc liên quan đến quan điểm của thành phố về việc xử lý hai nhà máy thép nói trên, ông Lê Quang Nam nhấn mạnh: “Trong cuộc họp trước, Phó CT UBND TP kết luận, quan điểm của TP xin nhắc lại là phù hợp với quy định của luật pháp Việt Nam. Đối với những hoạt động của nhà máy, nếu như xác định gây ô nhiễm vượt tiêu chuẩn cho phép (vượt công đoạn nào, phân xưởng nào..) thì sẽ yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục, nếu không khắc phục được buộc ngừng hoạt động. Đây là quan điểm rõ ràng”.

Sẽ có kết luận ô nhiễm hay không?

Được biết, ngay sau khi vụ việc hai nhà máy thép diễn ra, lãnh đạo TP đã giao cho thanh tra TP thanh tra toàn diện hoạt động của 2 nhà máy thép từ lĩnh vực đất đai cho đến vấn đề bảo vệ môi trường cũng như các hoạt động khác liên quan đến hoạt động của nhà máy.

Sắp đến vao ngày 3/10, sau khi nhận được kết quả quan trắc độc lập, sau đó UBND TP sẽ đưa ra quyết định đối với 2 nhà máy này.

Đồng thời, Giám đốc Sở TNMT Lê Quang Nam cũng chia sẻ rằng: “Trong quá trình hoạt động của hai nhà máy diễn ra trong nhiều năm đã chịu rất nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước từ Bộ Công an, Bộ TNMT, cảnh sát môi trường, Sở TNMT... và hai nhà máy trên đã khắc phục vấn đề gây ô nhiễm trước kia. Phải thừa nhận rằng, so với thời gian trước đây, nhà máy đã có những đầu tư thiết bị, quy trình xử lý ô nhiễm môi trường và đã từng bước khắc phục được vấn đề gây ô nhiễm”.

“Tuy nhiên, để khẳng định rằng mọi cố gắng của nhà máy đã đảm bảo những vấn đề môi trường hay chưa thì chúng tôi đang chờ kết quả quan trắc, giám sát độc lập của đơn vị thuộc Bộ TNMT và đơn vị quan trắc 2 thuộc Bộ KHCN”, ông Nam cho hay.

Theo đó, căn cứ vào kết quả này sẽ trình UBND TP có quyết định, phê duyệt phù hợp với các quy định và sẽ căn cứ vào Nghị định 155 về vấn đề xử lý những vi phạm về môi trường.

Trước đó, như DĐDN đã thông tin về việc TP Đà Nẵng đóng cửa 2 nhà máy thép với lý do ô nhiễm môi trường. Tại buổi họp báo ngày 10/4 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định: TP cho 2 nhà máy hoạt động thêm 6 tháng kể từ tháng 3/2018 để giải quyết nguyên liệu tồn dư. Tuy nhiên, đến nay thời gian gia hạn đã hết và dư luận mong chờ phán quyết xác đáng từ lãnh đạo thành phố.

Hương Thu