|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đã đến lúc ECB nên tăng lãi suất?

10:54 | 27/06/2017
Chia sẻ
Theo nhân viên quản lý cấp cao của hai ngân hàng lớn ở khu vực châu Âu, đã đến lúc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bắt đầu thu hẹp chương trình chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và bình thường hóa lãi suất.
da den luc ecb nen tang lai suat
Biểu tượng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trước trụ sở chính của ngân hàng ở Frankfurt, Đức. (Nguồn: CNBC)

“Hiện tại người tiêu dùng đang băn khoăn vì họ không hiểu lãi suất âm là gì, lãi suất 0% là gì, và dẫn đến hệ thống ngân hàng trở nên không ổn định. Chúng ta không nên để điều này xảy ra”, Wiebe Draijer, chủ tịch Rabobank, cho biết.

Khi được hỏi về thời điểm thích hợp để ECB bắt đầu tiến hành bình thường hóa lãi suất, ông Draijer nói rằng: “Tôi hy họng họ đã bắt đầu thực hiện chính sách này”.

Các ngân hàng trung ương lớn đã bơm tiền vào nền kinh tế khi khủng hoảng tài chính xảy ra năm 2008 và khủng hoảng nợ công ở khu vực châu Âu. Nhiều tổ chức như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã giới thiệu chương trình mua lại trái phiếu và giảm lãi suất cơ bản, trong nỗ lực thúc đẩy cho vay. Các ngân hàng khác cũng đưa lãi suất vào vùng âm, để tính phí một cách hiệu quả các ngân hàng gửi tiền ở ngân hàng trung ương.

Đầu tháng 6, ECB đã tăng dự báo về tăng trưởng kinh tế ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), nhưng vẫn giữ mức lãi suất như trước. Trong khi chủ tịch ECB Mario Draghi gợi ý rằng không cần giảm lãi suất hơn nữa trong ngắn hạn, ông cũng nói thêm ECB sẽ tiếp tục chương trình kích thích mua lại trái phiếu trong một thời gian dài.

“Chúng ta đã vượt qua những thời điểm quan trọng với lãi suất âm. Chúng ta chưa từng có mức lãi suất âm trước đó và hiện tại lãi suất âm đã hiện hữu trong một thời gian rất dài, điều này thật sự sẽ đe dọa tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Vì vậy, chúng tôi đang chờ đợi lãi suất được bình thường hóa trở lại”, Carlos Torres Vila, giám đốc điều hành của ngân hàng Tây Ban Nha BBVA, cho biết.

Hôm Chủ nhật (25/6), Bank of International Settlement (BIS) đã yêu cầu các ngân hàng trung ương tiếp tục tiến hành việc tăng lãi suất.

BIS, tổ chức được biết đến là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương, cho biết họ nhận ra một số hỗn loạn trên thị trường tài chính cần được giải quyết, nhưng cũng đề xuất các nhà hoạch định chính sách tận dụng triển vọng về sự cải thiện của nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Vila của ngân hàng BBVA cảnh giác hơn một chút khi dự báo về thời điểm ECB tiến hành tăng lãi suất, khi ông nhấn mạnh ngân hàng trung ương của châu Âu nên cẩn thận để tránh tạo ra sự hoảng loạn trên các thị trường tài chính.

Lyly Cao