|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc sống khốn khó vì Uber, nhiều tài xế taxi ở New York tự sát

09:33 | 30/05/2018
Chia sẻ
Thu nhập giảm nhưng thời gian lao động tăng vì sự hiện diện của những ứng dụng gọi xe như Uber khiến nhiều tài xế taxi ở thành phố New York tự sát.
cuoc song khon kho vi uber nhieu tai xe taxi o new york tu sat Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không

Hôm 27/5, người dân thấy một tấm áp phích với nội dung tìm một người đàn ông mất tích trên cột đèn ở góc đường 86 và đại lộ East End ở Manhattan, thành phố New York, Mỹ. Tên của người đàn ông là Yu Mein Chow. Ông sống ở quận Queen và mất tích từ ngày 11/5.

Cảnh sát tìm thấy xe taxi của Chow tại một khu nhà gần đó. Chow từng vay một khoản tiền lớn 7 năm trước để mua huy chương lái taxi trong thành phố, với giá 700.000 USD. Chiếc xe trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong đời của người đàn ông 56 tuổi.

Người ta thấy xác của Chow trên sông Đông, gần cầu Brooklyn hôm 23/5.

Dù cảnh sát chưa xác định nguyên nhân tử vong, thân nhân và người quen của Chow nhận định ông tự sát, giống như nhiều vụ tự kết liễu cuộc sống của 4 tài xế tại New York trong vòng 5 tháng qua.

cuoc song khon kho vi uber nhieu tai xe taxi o new york tu sat
Người thân, bạn bè mang hoa tới bờ sông Đông để bày tỏ niềm thương tiếc đối với tài xế Yu Mein Chow sau khi cảnh sát tìm thấy xác ông trên sông hôm 23/5. Ảnh: New York Times

Sự ra đời của Uber và các dịch vụ chia sẻ xe gây xáo trộn thị trường taxi ở New York. Giới tài xế yêu cầu chính quyền thành phố điều chỉnh chính sách để bảo vệ cuộc sống của họ, nhưng chính quyền vẫn chưa có giải pháp phù hợp.

Báo New York Times mô tả rằng nhiều tài xế phải làm việc 12-14 giờ mỗi ngày để duy trì thu nhập như trước đây. Thậm chí tài xế phải làm việc tới 12 tiếng mỗi ca, dùng chung taxi để lái 24/24 giờ nhưng thu nhập của họ vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Hồi tháng 2, một tài xế tự sát bằng súng bên ngoài tòa thị chính sau khi buộc tội các chính trị gia trên Facebook.

Chính quyền thành phố New York tạo ra hệ thống huy chương taxi để khống chế số lượng taxi trong thành phố. Những người muốn gia nhập ngành taxi phải mua huy chương với giá cao ngất và gắn nó lên xe.

"Ứng dụng chia sẻ xe qua thiết bị di động như Uber khiến hệ thống huy chương taxi trở nên vô nghĩa", Bhairavi Desai, giám đốc điều hành Liên minh tài xế taxi thành phố New York, bình luận.

cuoc song khon kho vi uber nhieu tai xe taxi o new york tu sat
Những ứng dụng gọi xe như Uber khiến hệ thống huy chương taxi của New York trở nên vô dụng. Ảnh: New York Times

Dữ liệu năm ngoái cho thấy số lượng người sử dụng Uber ở New York lớn hơn số người gọi taxi truyền thống. Trong bối cảnh ấy, giá của huy chương taxi giảm từ khoảng 1 triệu USD xuống 175.000 USD, theo dữ liệu của Ủy ban Taxi và Limousine.

Chow mua một huy chương taxi vào năm 2011, khi Uber bắt đầu hoạt động tại New York. Đến năm ngoái, người tài xế già nhận ra khoản đầu tư 700.000 USD không giúp ông cải thiện thu nhập. Ông không thể nuôi cô con gái học đại học, không thể chi trả viện phí sau khi vợ mắc ung thư.

Hành vi tự sát của 5 tài xế taxi trong 5 tháng qua cho thấy chính quyền thành phố New York cần phải thực hiện hành động nào đó. Song những quyết định mang tính chính trị không thể xuất hiện sau vài ngày. Các nhà hoạch định chính sách đang thảo luận vài dự luật có thể thay đổi các ứng dụng gọi xe. Không ai muốn thay đổi những ứng dụng như Uber, song đây là thời điểm các cuộc thảo luận phải diễn ra, để ngăn chặn những vụ tự sát của tài xế taxi.