|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc đua tỷ USD mới giữa Huawei và Apple

07:33 | 10/10/2023
Chia sẻ
Điện thoại vệ tinh dự kiến sẽ là cuộc đua mới không chỉ của các nhà sản xuất smartphone mà còn của các hãng viễn thông truyền thống.

Điện thoại vệ tinh (satellite phones) là các thiết bị di động sử dụng vệ tinh quay quanh trái đất để cung cấp dịch vụ thoại và dữ liệu.

Không giống như điện thoại di động thông thường, vốn dựa vào mạng lưới mặt đất gồm các tháp di động và trạm phát sóng, điện thoại vệ tinh có thể hoạt động ở bất cứ đâu trên thế giới, ngay cả ở những vùng xa xôi không phủ sóng di động.

Điện thoại vệ tinh cũng có nhiều ưu điểm như mã hóa, độ trễ thấp và khả năng chống chọi với thiên tai và tấn công mạng. Điện thoại vệ tinh là xu hướng mới nhất trên thị trường smartphone, khi hai trong số những nhà sản xuất lớn nhất là Apple và Huawei đã “tham chiến”.

Cả Apple và Huawei đều đang đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển điện thoại vệ tinh của riêng mình. Apple đã công bố mẫu iPhone 14 Pro Max Satellite Edition, có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn qua vệ tinh khi không có sóng di động. Điện thoại này cũng có tính năng hai SIM cho phép người dùng chuyển đổi giữa mạng vệ tinh và di động. 

Huawei đã ra mắt Huawei Mate 60 Pro Satellite Phone, được cho là có tốc độ dữ liệu nhanh hơn và thời lượng pin dài hơn so với đối thủ. Điện thoại này cũng có hệ thống ba camera có thể chụp ảnh độ phân giải cao từ không gian.

Năm nay, iPhone 15 Pro cũng tiếp tục được Apple trang bị tính năng này, đi kèm khung viền titan - vật liệu thường được dùng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Cả hai tập đoàn công nghệ đều đang hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trong thị trường điện thoại vệ tinh đang phát triển, dự kiến ​​sẽ đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2026, theo báo cáo của Research & Markets. 

 Hai mẫu điện thoại vệ tinh của Apple và Huawei. (Ảnh: PhoneFaceOff/YouTube).

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức và hạn chế mà người dùng điện thoại vệ tinh có thể gặp phải, chẳng hạn như vùng phủ sóng hạn chế. Điện thoại vệ tinh phụ thuộc vào tính sẵn có và khả năng hiển thị của vệ tinh, điều này có thể không phải lúc nào cũng tối ưu. 

Chẳng hạn, một số vệ tinh có thể không bao phủ một số khu vực hoặc quốc gia do các hạn chế pháp lý hoặc chính trị. Một số vệ tinh cũng có thể có quỹ đạo thấp hoặc chùm tia hẹp yêu cầu người dùng phải hướng điện thoại của mình theo một hướng hoặc góc cụ thể. 

Ngoài ra, một số yếu tố môi trường như thời tiết, địa hình, tòa nhà hoặc tán lá có thể gây nhiễu chất lượng tín hiệu hoặc việc thu sóng.

Thứ hai là giá cả, điện thoại vệ tinh và các gói cước dịch vụ của chúng thường đắt hơn nhiều so với điện thoại di động thông thường. Điều này là do chi phí phát triển và vận hành vệ tinh rất cao.

Chất lượng cuộc gọi qua điện thoại vệ tinh thường không tốt bằng điện thoại di động thông thường. Điều này là do tín hiệu phải đi qua một khoảng cách xa hơn và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như thời tiết và địa hình.

Mặc dù có những hạn chế này, điện thoại vệ tinh vẫn là một công cụ thông tin liên lạc quan trọng cho nhiều người. Chúng đặc biệt hữu ích cho những người sống hoặc làm việc ở những khu vực không có sóng di động, chẳng hạn như vùng sâu vùng xa, vùng núi hoặc trên biển. Điện thoại vệ tinh cũng được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức như quân đội, lực lượng cứu hộ và các tổ chức phi chính phủ.

Ngày nay, điện thoại vệ tinh không còn là sản phẩm dành riêng cho những nhà thám hiểm và du khách. Chúng đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp muốn có phương thức liên lạc đáng tin cậy, an toàn và toàn cầu.

Nhu cầu về điện thoại vệ tinh đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt ở các thị trường mới nổi. Theo báo cáo của Global Market Insights, quy mô thị trường điện thoại vệ tinh toàn cầu được định giá 4,4 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,1% trong giai đoạn 2021 - 2027.

Các yếu tố như việc sử dụng điện thoại vệ tinh ngày càng tăng của các cơ quan chính phủ, nhân viên quân đội, nhân viên cứu hộ, chuyên gia truyền thông và du khách là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Sự nổi lên của điện thoại vệ tinh đặt ra thách thức cho các công ty viễn thông truyền thống. Các công ty viễn thông phải đối mặt với rủi ro mất khách hàng và doanh thu vào tay các nhà cung cấp điện thoại vệ tinh. 

Một số công ty viễn thông lại nhận ra cơ hội và hợp tác với các nhà cung cấp điện thoại vệ tinh để tạo ra các giải pháp lai, kết hợp giữa mạng mặt đất và mạng vệ tinh. 

Chẳng hạn tại Mỹ, nhà mạng AT&T đã hợp tác với Iridium, một trong những nhà cung cấp điện thoại vệ tinh hàng đầu, để cung cấp dịch vụ Iridium Certus, cho phép khách hàng của AT&T sử dụng các thiết bị và SIM card hiện có của họ để truy cập dịch vụ thoại và dữ liệu thông qua mạng lưới 66 vệ tinh của Iridium.

Tương tự, Verizon đã hợp tác với Inmarsat, một nhà cung cấp điện thoại vệ tinh khác, để cung cấp dịch vụ Globalstar, cho phép khách hàng của Verizon sử dụng các thiết bị và SIM card hiện có của họ để truy cập dịch vụ thoại và dữ liệu thông qua mạng lưới 24 vệ tinh của Globalstar.

Theo Tekedia, điện thoại vệ tinh không chỉ là mối đe dọa mà còn là cơ hội cho các công ty viễn thông. Bằng cách áp dụng điện thoại vệ tinh làm một phần của chiến lược của mình, các công ty viễn thông có thể định vị mình là những nhà cung cấp và tập trung vào khách hàng trong ngành viễn thông. 

“Điện thoại vệ tinh là cuộc đua mới cho các công ty viễn thông và những người chiến thắng sẽ là những người có thể thích ứng và phát triển cùng với sự thay đổi của thị trường”, Tekedia nhận định.

 

Đức Huy