|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cuộc đối thoại của những ‘tay to’ thúc đẩy và nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

17:37 | 04/07/2018
Chia sẻ
Tại diễn đàn VBF sáng nay, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN, ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN và ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital đã đưa ra những khuyến nghị thúc đẩy sự phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam.
cuoc doi thoai cua nhung tay to thuc day va nang hang thi truong chung khoan viet nam Tại sao MSCI 'hững hờ' với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Nhóm công tác Thị trường vốn: Sớm xây dựng hệ sinh thái nhà đầu tư tổ chức trong nước

Sáng nay 4/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài – Hướng tới lợi ích chung”. Trong phiên thảo luận về thị trường vốn, đại diện Nhóm công tác (NCT) Thị trường vốn, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragron Capital trình bày về thực trạng và khuyến nghị đối với thị trường vốn tại Việt Nam. Bốn giải pháp được đưa ra gồm.

Thứ nhất, luật chứng khoán mới cần sớm ban hành dự thảo. Trong việc soạn lại, cần khẳng định lại luật chứng khoán là luật chính chi phối các công ty niêm yết. Ngoài ra, sửa lại một số vấn đề mâu thuẫn giữa luật chứng khoán và luật đầu tư về “room” (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài.

NCT cũng khuyến nghị xác định rõ hơn quyền hạn điều tra các vi phạm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thứ hai, xây dựng nhanh và sớm hệ sinh thái của các nhà đầu tư tổ chức trong nước. NCT kiến nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về hoạt động giám sát và lưu ký theo hướng linh hoạt hơn. Ngoài ra, NHNN mở rộng sản phẩm tài chính cho các nhà đầu tư và cho phép ngân hàng thương mại được đăng ký dịch vụ mới là phân phối sản phẩm tài chính.

Thứ ba, đối với việc IPO doanh nghiệp nhà nước, ngoài thành công gần đây, còn có một vài trục trặc về thời điểm. Điển hình như IPO Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power - Mã: POW), công ty xác định giá trị vào năm 2015, tiến hành đấu giá vào đầu 2018, nhà đầu tư góp vốn tháng 2/2018. Nhưng đến tháng 6 năm nay mới tổ chức đại hội đầu tiên, như vậy, nhà đầu tư mới được công nhận là cổ đông sau khi nộp tiền từ đầu năm.

Như vậy là “hơi oan” cho các nhà đầu tư, ông Dominic đánh giá.

Cuối cùng, để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần sớm thành lập cơ quan xếp hạng tín nghiệm doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và tạo điều kiện linh hoạt cho việc phát hành đại chúng cũng như là phát hành riêng lẻ trái phiếu.

cuoc doi thoai cua nhung tay to thuc day va nang hang thi truong chung khoan viet nam
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Linh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Sẽ cố gắng áp dụng tốt để tránh thiệt hại khi nhà đầu tư khi mua vào cp doanh nghiệp sau IPO

Ghi nhận khuyến nghị từ NCT Thị trường vốn, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đưa ra những giải pháp.

Luật chứng khoán hiện đang trong quá trình soạn thảo. Theo chương trình của quốc hội đến tháng 8/2019 sẽ đưa ra xin ý kiến của Quốc hội, trong quý III, Bộ Tài chính trình Chính phủ, đầu tháng 8 sẽ lấy ý kiến rộng rãi, ông Sơn Cung thông tin.

cuoc doi thoai cua nhung tay to thuc day va nang hang thi truong chung khoan viet nam
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước

“Về vấn đề IPO, chúng tôi sẽ xem xét lại trên tinh thần khi doanh nghiệp IPO xong, theo quy định của luật chứng khoán sẽ lên đăng ký niêm yết và giao dịch luôn. Trong quy định, UBCK sẽ cố gắng áp dụng tốt để tránh thiệt hại khi nhà đầu tư khi mua vào”, ông Sơn phát biểu.

Về vấn đề nâng hạng thị trường, đây là cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với việc thu hút các dòng vốn nước ngoài. Đặc biệt là dòng vốn vào thị trường chứng khoán. UBCK rất quan tâm và mong muốn việc nâng hạng thị trường. Những tiêu chí chính về quy mô, tính minh bạch, chỉ tiêu về công bố thông tin, về cơ bản thị trường chứng khoán Việt Nam đã đáp ứng. Trong thời gian tới sẽ cải thiện thêm một số các tiêu chí định tính để cố gắng đưa thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi để qua đấy tăng tính hấp dẫn và thu hút các dòng vốn ngoại.

Vấn đề cuối cùng liên quan đến việc phát triển thị trường trái phiếu. Bộ Tài chính đang giao các đơn vị trong bộ để thực hiện. Sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về trái phiếu doanh nghiệp. Về công ty xếp hạng định mức tín dụng, hiện nay, Bộ Tài chính đã cấp phép cho một công ty xếp hạng tín nghiệp để phát triển thị trường trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Có những vấn đề chưa xử lý được ngay

Đại diện NHNN, ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc cho biết, NHNN đang xử lý những vấn đề mà ngân hàng nhà nước thấy có thể xử lý được ngay.

Tuy nhiên, có những vấn đề nhìn từ góc độ quản lý ngành ngân hàng cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo mục tiêu an toàn hệ thống. Hay có những vấn đề cần có sự hợp tác giữa các bộ, ngành có liên quan nên cần thời gian xử lý.

Xem thêm

Hoàng Linh