Cuộc chiến trên thực đơn giữa 2 'ông lớn' McDonald's và Burger King
Cuộc cạnh tranh giữa McDonald's và Burger King trước đây chỉ tập trung vào một thứ: bánh hamburger. Hai tập đoàn đều muốn chứng tỏ bánh hamburger của họ rẻ hơn, ngon hơn và quá trình mua diễn ra thuận tiện hơn. Trong thập niên 50 và 60 - khi văn hóa xe hơi và thức ăn nhanh thống trị nước Mỹ, thực đơn của hai chuỗi thức ăn nhanh cho thấy câu chuyện về tấn công và phản đòn trong hành trình gây dựng lòng trung thành của họ.
Cuộc chiến trên thực dơn giữa McDonald's và Burger King xoay quanh bánh hamburger. Đồ họa: Nhạc Dương |
Đầu tiên, McDonald's bán loại bánh hamburger có giá chỉ 15 xu. Sau đó Burger King đáp trả bằng bánh Whopper với giá 37 xu. Hồi ấy, hai chuỗi cạnh tranh bằng chất lượng, chứ không phải giá. Sau đó, McDonald's nhận ra rằng họ cần một bánh hamburger cỡ lớn để tạo sự khác biệt về kích cỡ, nên đã tạo ra bánh Big Mac.
Khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi, hai tập đoàn chuyển trọng tâm sang món thịt gà viên chiên. Mỗi bên cố gắng chứng tỏ rằng thịt gà viên chiên của họ có thịt ngon hơn so với đối thủ.
Trên thực tế, thách thức mà hai tập đoàn phải giải quyết đều đơn giản như nhau: Bên nào giành thắng lợi với bánh hamburger sẽ giành thị phần lớn hơn. Nhưng khi người tiêu dùng ưa chuộng những món có lợi cho sức khỏe, hai tập đoàn bước vào một cuộc chiến về định vị hình ảnh, trong khi vẫn phục vụ bữa ăn cho hàng triệu gia đình mỗi ngày.
Burger King và McDonald's liên tục thử nghiệm những ý tưởng mới - từ bánh muffin màu cam tới bánh kẹp thịt gà - nhằm chinh phục những thực khách có ý thức cao về sức khỏe. Song sự thành công của những đối thủ mới như Shake Shack khiến giới quan sát đặt câu hỏi: Tại sao hai chuỗi không tập trung vào sản phẩm cốt lõi của họ (bánh hamburger) và tìm cách để bánh hamburger trở nên ngon hơn?
Xem thêm |