|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến logistics thêm nóng khi Alibaba tuyên bố sẽ giao hàng toàn cầu trong 5 ngày

16:51 | 27/09/2023
Chia sẻ
Hai đơn vị thuộc Tập đoàn Alibaba là AliExpress và Cainiao Smart Logistics đang bắt tay thực hiện chiến lược giao hàng toàn cầu trong vòng 5 ngày. Ban đầu, người tiêu dùng ở Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ và Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi.

Tờ South China Morning Post dẫn thông báo từ Cainiao, cho biết dịch vụ giao hàng toàn cầu trong 5 ngày sẽ sớm mở rộng sang nhiều quốc gia hơn sau khi thử nghiệm ở 5 thị trường Anh quốc, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ và Hàn Quốc.

Chiến lược này đang hỗ trợ nền tảng thương mại điện tử quốc tế AliExpress mở rộng sự hiện diện của mình trên khắp Châu Âu và Châu Á. AliExpress đã cung cấp dịch vụ giao hàng trong 9 ngày cho người dùng ở Tây Ban Nha kể từ tháng 3 năm nay. 

 Cainiao - đơn vị logistic ra đời sau quá trình chia tách của Tập đoàn Alibaba đang cố gắng mở rộng thị trường ra toàn cầu. (Ảnh: Handout).

Chương trình giao hàng nhanh đã được Cainiao và AliExpress tiết lộ lần đầu vào hồi tháng 6 năm ngoái. Khi đó, các lãnh đạo của hai công ty cho biết vận chuyển trong 5 ngày làm việc sẽ nhanh hơn 30% so với tiêu chuẩn ngành giao vận.

Tính đến tháng 3, Cainiao đã xử lý vận chuyển hơn 4 triệu bưu kiện xuyên biên giới hàng ngày.

Cainiao cho biết dịch vụ giao hàng toàn cầu trong 5 ngày đã được thử nghiệm trong vài tháng qua tại Hàn Quốc - quốc gia ghi nhận đơn đặt hàng của AliExpress đã tăng hơn 100%. Sáng kiến ​​này được đưa ra vài tuần sau khi Cainiao triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh nửa ngày tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc, trong đó ba "thủ phủ kinh tế" là Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến.

Với động thái này của Cainiao, cuộc chiến giao hàng giữa các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang ngày càng trở nên căng thẳng. Không chỉ cố gắng giành miếng bánh ở thị trường tỷ dân, nhiều đơn vị đang cố gắng vươn ra toàn cầu bằng các dịch vụ vận chuyển nhanh hơn và rẻ hơn.

Cainiao, một trong 6 đơn vị được tách khỏi Alibaba trong kế hoạch tái cơ cấu, đặt mục tiêu huy động ít nhất 1 tỷ USD từ đợt IPO tại thị trường Hong Kong. 

Là một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất của Alibaba, Cainiao đã được người đồng sáng lập và chủ tịch tập đoàn Alibaba, Joe Tsai tiếp quản theo kế hoạch tái cơ cấu.

Kết thúc quý II, doanh thu của Cainiao tăng 34% so với cùng kỳ lên 3,2 tỷ USD, nhờ sự gia tăng các dịch vụ xử lý đơn hàng trong nước và quốc tế.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.