|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cứ 10 xế hộp về Việt Nam, có 9 chiếc là xe Thái Lan, Indonesia

07:09 | 21/01/2019
Chia sẻ
Là năm đầu tiên xe nhập từ các nước ASEAN, trọng tâm là Thái Lan, Indonesia được bỏ thuế nhập khẩu chính vì thế lượng xe con nhập từ hai nước này vào Việt Nam chiếm vị trí áp đảo gần 90% lượng xe con. Trong khi đó, hàng loạt xe con xuất xứ từ Đức, Hoa Kỳ suy giảm ở Việt Nam. 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết năm 2018, cả nước nhập hơn 81.600 chiếc xe từ 7 thị trường trọng tâm, lượng xe nhập giảm hơn 15.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lượng xe giảm chủ yếu là xe tải khi số xe nhập chỉ là hơn 24.000 chiếc, giảm hơn 20.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

cu 10 xe hop ve viet nam co 9 chiec la xe thai lan indonesia
Lượng xe con nhập về Việt Nam có xuất xứ áp đảo từ Thái Lan, Indonesia. Các dòng xe từ các nước này chủ yếu là thương hiệu Nhật, Mỹ liên doanh với các nhà sản xuất nội địa.

Điều đáng nói, xe nhập năm 2018 có sự tăng tốc mạnh ở các loại xe con khi cả năm có khoảng 54.000 chiếc được nhập về Việt Nam, chiếm hơn 66% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, tăng hơn 15.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi năm 2017, lượng xe con nhập về Việt Nam chỉ đạt gần 39.000 chiếc, chỉ chiếm hơn 40% trong tổng lượng xe nhập. Rõ ràng, lượng xe con đã và đang chiếm cơ cấu xe nhập về Việt Nam ngày càng lớn hơn và xe tải được nhập ngày càng ít đi. Điều này được lý giải là do xe tải Trung Quốc bị cạnh tranh mạnh ở Việt Nam bởi các doanh nghiệp xe nội địa và các liên doanh tại Việt Nam.

Năm 2018, trong gần 54.000 chiếc xe con nhập về Việt Nam, có hơn 48.000 chiếc là từ Thái Lan, Indoneisa, chiếm gần 90% lượng xe. Tức là cứ 10 chiếc xe con nhập về Việt Nam, có đến gần 9 chiếc là từ ASEAN.

Theo số liệu của hải quan, so về lượng xe nguyên chiếc các loại nhập về năm 2018 với 2017 của 7 thị trường trọng điểm, có 5 thị trường ghi nhận sự giảm sút.

Giảm mạnh nhất là Trung Quốc với hơn 10.200 chiếc, chủ yếu là các dòng xe tải, xe Hàn Quốc giảm thứ 2 với hầu hết các dòng xe con được chuyển sang lắp ráp thay vì nhập khẩu nguyên chiếc, điển hình như Hyundai SantaFe.

Lượng nhập khẩu xe từ Mỹ về trong năm qua mất hơn 2.400 chiếc, trong đó xe Nhật mất hơn 1.300 chiếc, xe Đức là 600 chiếc.

Thái Lan và Indonesia là hai nước có lượng xe nhập tăng ở Việt Nam, tăng mạnh nhất là Thái Lan với hơn 17.000 chiếc, còn Indonesia là hơn 300 chiếc.

Năm 2018 cũng là năm doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam bỏ số tiền khá lớn để nhập linh phụ kiện về nước với 3,58 tỷ USD, tăng 380 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường nhập linh kiện trọng điểm của ngành ô tô Việt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc.

Như vậy, năm 2018, người Việt đã bỏ hơn 5,38 tỷ USD để nhập khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng xe hơi tại Việt Nam, ít hơn 20 triệu USD tổng lượng tiền mà người Việt đã bỏ ra để mua xe, linh kiện trong năm 2017 (5,4 tỷ USD).

Nguyễn Tuyền