Coursera muốn dùng chatbot AI trong giảng dạy trực tuyến
Mới đây, nền tảng học tập trực tuyến này đã ra mắt Coach - công cụ chatbot tích hợp vào ChatGPT, hỗ trợ trả lời các câu hỏi bằng cách sàng lọc và tóm tắt toàn bộ chương trình giảng dạy của Coursera.
Trong cuộc phong vấn với Bloomberg, CEO Jeff Maggioncalda đưa ra một bản demo (thử nghiệm) về công cụ mới. Ông mở đầu với câu hỏi dành cho chatbot: “Bạn có thể giải thích bằng thuật ngữ cho đứa trẻ 10 tuổi hiểu Convolutional Neural Network là gì không?". Ngay lập tức, gia sư trí tuệ nhân tạo của Coursera đưa ra câu trả lời.
Maggioncalda cho biết Coursera đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo AI như vậy vì nó đang thay đổi cách thức giảng dạy được tiến hành, cả trực tiếp và từ xa, trong các trường phổ thông và đại học.
Năm 2017, McKinsey ước tính 15% công việc do các giảng viên, giáo viên và giáo sư thực hiện sẽ bị ảnh hưởng bởi AI dựa trên công nghệ hiện có. Sự xuất hiện của AI thế hệ mới đã đẩy dự báo đó lên 54%.
Khi được hỏi về thực trạng học trực tuyến sau COVID, CEO Coursera nhận định phương thức này đã phát triển đa dạng nhiều hơn. Cụ thể, học tập trực tuyến hiện là một phần của hầu hết các hệ thống giáo dục cũng như các nỗ lực phát triển lực lượng lao động của chính phủ. Sự xuất hiện của AI tổng quá đã thay đổi mọi thứ nhanh hơn, kéo theo nhu cầu học các kỹ năng mới càng nhiều.
"Đại dịch là một bước tiến lớn về tốc độ thay đổi của mọi thứ. Khách hàng không bước vào cửa hàng nữa và làm việc từ xa đã đẩy nhu cầu về các kỹ năng kỹ thuật số lên cao. AI tổng quát cũng là một chất xúc tác khác", CEO Coursera nói.
"Chúng tôi đang giúp khách hàng tạo các khóa học của riêng họ về bất kỳ chủ đề nào bằng AI. Và AI cũng đang trở nên rất giỏi trong việc dịch thuật. Chúng tôi sẽ dịch 2.500 khóa học sang 7 ngôn ngữ khác nhau vào cuối năm nay. Điều này có nghĩa là mọi người trên khắp thế giới, kể cả những người không nói tiếng Anh, sẽ có quyền tham gia các khóa học bằng tiếng Anh", ông Jeff Maggioncalda kỳ vọng những thay đổi khi tích hợp AI vào nền tảng học tập này.
Theo CEO Coursera, các khóa học AI đang hoạt động rất tốt và ông tin rằng nhiều người sẽ sử dụng các công cụ AI hơn. Hiểu nhu cầu đó, Coursera nhận thấy động lực lớn nhất trong phân khúc khách hàng là những người tham gia các khóa học để chuyển sang các nghề nghiệp dựa trên kỹ thuật số như khoa học dữ liệu, công nghệ phần mềm, hỗ trợ CNTT và digital marketing.
Ông Jeff Maggioncalda nêu ví dụ, ở Vương quốc Anh, Coursera có ba triệu người học (cá nhân và nhóm). Con số này tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khóa học hàng đầu tại Vương quốc Anh gồm nền tảng của dữ liệu, nền tảng của quản lý dự án, khoa học về hạnh phúc, nền tảng của trải nghiệm người dùng.
"Mọi người đang có suy nghĩ như thế này: 'Tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn, tôi muốn linh hoạt hơn." Do đó, những công việc kỹ thuật số này đang có nhu cầu cao, nhưng bạn cần phải có kỹ năng để làm được chúng", CEO Coursera nói