|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Át chủ bài' để doanh nhân tiếp thị hiệu quả hơn trong năm 2019

07:06 | 19/12/2018
Chia sẻ
Chatbot, quảng cáo tự nhiên, người có ảnh hưởng sẽ là những con "át chủ bài" mà nhiều doanh nhân muốn sử dụng thường xuyên hơn để tăng hiệu quả tiếp thị trong năm 2019.

Chỉ sau hơn 10 ngày nữa, nhân loại sẽ bước sang năm 2019. Đây thời điểm hoàn hảo để doanh nghiệp hoạch định một chiến lược tiếp thị số mới mẻ và tận dụng những xu thế mới. Nhiều doanh nhân cho rằng, trong lĩnh vực tiếp thị đầy biến động này, việc đi trước đón đầu sẽ tạo nên những điều hoàn toàn khác biệt về mặt nhận diện và gợi nhớ thương hiệu. Mặc dù một số chiến lược nhất định đã có từ năm 2018 vẫn sẽ phát huy tác dụng trong năm tới, doanh nghiệp vẫn cần kết hợp sử dụng thêm nhiều xu hướng tiếp thị mới để tăng hiệu quả của vốn đầu tư.

Sử dụng chatbot để tự động hóa giao tiếp trên web

Nguyễn Đình Thuận, giám đốc công ty quảng cáo GMC, nhận định chatbot đã và đang trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, và giới chuyên môn dự báo nó sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong năm 2019. Với kiến thức chuyên sâu, chatbot có thể nhận diện dữ liệu, lời nói, các loại câu hỏi và đưa ra những câu trả lời chính xác cho những truy vấn giống nhau.

at chu bai de doanh nhan tiep thi hieu qua hon trong nam 2019
Chatbot đã và đang trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây, và giới chuyên môn dự báo nó sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong năm 2019. Ảnh: medium.com

"Điều tuyệt vời hơn là nhờ ngôn ngữ lập trình tự nhiên, chatbot sẽ ngày càng trở nên giống người trong giao tiếp. Xu hướng này sẽ giúp các nhãn hàng/thương hiệu tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc bằng cách sàng lọc những truy vấn của khách hàng trước khi chúng được gửi đến các nhân viên", Thuận nói.

Anh Thuận nhấn mạnh rằng, nhờ trí tuệ nhân tạo, chatbot có thể trả lời hàng triệu câu hỏi từ nhiều kênh khác nhau. Chúng có khả năng thu thập thông tin từ hàng nghìn nguồn dữ liệu và đưa ra câu trả lời trong thời gian chưa đến một giây.

Đầu tư nhiều hơn cho video để tăng hiệu quả tiếp thị

Nguyễn Thị Bình Nguyên, giám đốc công ty truyền thông Kawaii Việt Nam, nhận định nhu cầu sử dụng video đang gia tăng với tốc độ đáng kinh ngạc.

"Những video ngắn giúp tăng mạnh lượt xem vì chúng diễn ra trong thời gian thực. Hơn nữa, khi khách hàng xem một video trên website của doanh nghiệp, công cụ tìm kiếm Google hiểu rằng doanh nghiệp đã đưa ra những thông tin liên quan, và sẽ đẩy cao thứ hạng của web trong kết quả tìm kiếm", Nguyên lập luận.

at chu bai de doanh nhan tiep thi hieu qua hon trong nam 2019
Video đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, bởi nó sẽ giúp các khách hàng tiềm năng hiểu rõ công ty hơn. Ảnh: medium.com

Nữ giám đốc nhấn mạnh rằng tiếp thị bằng video đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, bởi nó sẽ giúp các khách hàng tiềm năng hiểu rõ công ty hơn. Vì vậy, doanh nghiệp nên định lượng nội dung video, và hiệu quả trên vốn đầu tư.

"Nếu doanh nghiệp nhận thấy họ có thể cải thiện tiếp thị bằng video, họ nên tăng ngân sách và đẩy mạnh sản xuất video", cô nói.

Ưu tiên quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên là vũ khí hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Những nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng thành công hơn vì phương pháp này không làm xáo trộn trải nghiệm người dùng. Đó là nhận định của Vũ Quân, giám đốc công ty công nghệ ENTEC.

"Kinh nghiệm của tôi cho thấy, cứ 3 người sẽ có 1 người chia sẻ một bài quảng cáo tự nhiên, trong khi phải đến 5 người mới có 1 người chia sẻ banner. Như vậy, ta có thể thấy quảng cáo tự nhiên là một chiến lược không thể thiếu cho năm 2019", Quân phát biểu.

Quân nhấn mạnh rằng. để thành công với quảng cáo tự nhiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mà họ hướng tới để tạo ra nội dung hữu ích.

Đẩy mạnh tiếp thị bằng nội dung chất lượng cao

Đỗ Anh Tuấn, giám đốc công ty kiến trúc xây dựng S Home, khẳng định chi phí để tìm một khách hàng tiềm năng của tiếp thị bằng nội dung chất lượng cao rẻ hơn 61% so với tiếp thị truyền thống.

"Việc quan trọng nhất khi thực hiện tiếp thị bằng nội dung chất lượng cao là tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu", Tuấn giải thích.

Vì vậy, khi tạo nội dung, doanh nghiệp cần lưu tâm đến các giai đoạn của “phễu bán hàng” – giai đoạn đầu, giai đoạn giữa và giai đoạn cuối. Mỗi giai đoạn đều đòi hỏi nội dung chuyên biệt, xuất hiện với những đối tượng khách hàng khác nhau, phụ thuộc vào việc họ ở đâu trong quá trình.

"Chẳng hạn, khi một công ty bất động sản muốn thu hút sự chú ý của công chúng đối với một lễ mở bán dự án, họ sẽ đăng những bài báo về tiện ích, cảnh quan của dự án. Trong lễ mở bán, họ sẽ tập trung vào nội dung khuyến mại, hỗ trợ vay vốn ngân hàng để thôi thúc khách hàng tiềm năng đặt cọc. Sau lễ mở bán, họ sẽ tung ra thông tin về các chính sách chiết khấu giá, bốc thăm trúng thưởng hay miễn phí dịch vụ 5 năm để khách hàng nhanh chóng xuống tiền", anh Tuấn nói.

Nhờ người nổi tiếng để hiểu nhu cầu của khách hàng

Lê Thành Khoa, giám đốc một công ty tư vấn doanh nghiệp, cho rằng nếu các start-up đang cần một cú hích để tăng trưởng, họ không nên chú trọng quá nhiều vào ngân sách marketing, mà hãy lùi lại một bước và tập trung nghiên cứu hành vi khách hàng.

at chu bai de doanh nhan tiep thi hieu qua hon trong nam 2019
Người có ảnh hưởng có thể giúp doanh nghiệp hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng một cách chính xác trong thời gian ngắn và chi phí thấp. Ảnh: marketingprofs.com

"Doanh nghiệp cần hiểu khách hàng đang cần gì, và xây dựng các chỉ số đo lường phát triển riêng, chứ không nên chạy theo đám đông", Khoa phát biểu.

Một trong những phương pháp đơn giản nhất để hiểu nhu cầu của khách hàng, theo Khoa, là sử dụng tiếp thị nội dung - bao gồm blog, mạng xã hội, sách điện tử (ebook), và thậm chí tiếp thị thông qua những người có tầm ảnh hưởng.

"Trên thực tế, rất nhiều nhãn hàng kết hợp chiến lược tiếp thị mạng xã hội với những người có ảnh hưởng để tăng doanh số và tăng hiệu quả trên vốn đầu tư. Nhờ câu hỏi của những người có ảnh hưởng, doanh nghiệp có thể thu thập vô số thông tin quý và chính xác về nhu cầu của khách hàng trong thời gian rất ngắn", anh nhấn mạnh.

Xem thêm

Nhạc Dương

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.