|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lượng người dùng chatbot ChatGPT lần đầu sụt giảm sau 8 tháng ra mắt trên toàn cầu

07:50 | 12/07/2023
Chia sẻ
Lượng người dùng và số lượt tải xuống ứng dụng ChatGPT đã có lần đầu giảm kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 11/2022, cho thấy sự quan tâm tới chatbot AI này đang hạ nhiệt.

Số người truy cập trang web của chatbot AI ChatGPT và tải xuống ứng dụng của nó đã có lần đầu tiên giảm kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các chatbot trí tuệ nhân tạo và trình tạo hình ảnh có thể bắt đầu giảm dần, theo Washington Post.

Theo công ty dữ liệu internet Similarweb, lưu lượng truy cập trên thiết bị di động và máy tính để bàn vào trang web của ChatGPT trên toàn thế giới đã giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng trước.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ trình theo dõi dữ liệu Sensor Tower, số lượt tải xuống ứng dụng ChatGPT trên iPhone, lần đầu được ra mắt vào tháng 5, cũng đã giảm dần kể từ khi đạt đỉnh vào đầu tháng 6.

Sự quan tâm tới ChatGPT bắt đầu hạ nhiệt. (Ảnh: Search Engine Journal).

ChatGPT, do startup công nghệ OpenAI phát triển, đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy mối quan tâm đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) kể khi chính thức ra mắt vào cuối năm ngoái. ChatGPT cũng khiến các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu phải chạy đua để có được vị thế cao hơn trên thị trường AI.

Các lập trình viên máy tính, nhân viên văn phòng và thậm chí cả học sinh - sinh viên đều đã sử dụng ChatGPT để hỗ trợ công việc của họ và đặt câu hỏi về nhiều vấn đề.

Ở nhiều nơi trên thế giới, chatbot đã trở thành tâm điểm của các buổi thảo luận. Một số công ty thậm chí đã sa thải người lao động, đồng thời thay thế công việc của họ bằng các chatbot AI.

Tuy nhiên, việc ChatGPT lần đầu chứng kiến số lượng người dùng giảm cho thấy rằng công nghệ này vẫn còn những hạn chế, và sự cường điệu về AI đã bị thổi phồng quá mức.

Sachin Dev Duggal, CEO Builder.ai, một công ty khởi nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp mọi người xây dựng ứng dụng di động, cho biết: “Khi gặp phải những chatbot truyền tải thông tin sai lệch, bạn sẽ nhận ra rằng nó không thật sự hữu ích như suy nghĩ ban đầu”.

Nhiều lo ngại về chatbot 

Theo một báo cáo của các nhà phân tích từ ngân hàng Thụy Sĩ UBS, số lượng người dùng ChatGPT đã tăng vọt lên khoảng 100 triệu ngườ/tháng trong hai tháng đầu tiên kể từ khi chính thức ra mắt.

Khả năng phản hồi các câu chuyện, viết thơ và làm bài tập của ChatGPT đã gây ấn tượng với người dùng thông thường cũng như các chuyên gia về AI. Các chuyên gia công nghệ gọi ChatGPT là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nó đã tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang giữa những gã khổng lồ công nghệ để tung ra các sản phẩm cạnh tranh.

CEO của Google và Microsoft đã dự đoán AI là cuộc cách mạng tiếp theo trong điện toán, sẽ thay đổi hoàn toàn cách mọi người tương tác với thế giới kỹ thuật số. Nhóm Big Tech và các startup đang đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ này.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới cũng đang tích cực hoạt động để hiểu thêm về công nghệ AI, đồng thời thông qua luật pháp để đảm bảo AI được sử dụng với mục đích chính đáng.

Dù vậy, trong vài tháng qua, các vấn đề với những chatbot như ChatGPT đã xuất hiện nhiều hơn. Nhiều chatbot thường xuyên tạo ra thông tin sai lệch, một vấn đề mà Google, OpenAI, Microsoft,… vẫn chưa tìm ra giải pháp để xử lý. Một số người dùng đã phàn nàn rằng các câu trả lời của ChatGPT thực sự trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, đặc biệt là trong việc viết code.

Nhiều công ty cũng đã cấm nhân viên của họ sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc vì lo ngại rằng việc đưa dữ liệu nhạy cảm của công ty vào chatbot có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu ra bên ngoài.

Một số người dùng khác cho rằng những quy định chưa thực sự rõ ràng đã khiến OpenAI và các doanh nghiệp khác chưa thể dồn toàn lực phát triển các chatbot của họ một cách tối ưu hơn, qua đó khiến các chatbot vẫn có nhiều lỗ hổng để truyền tải thông tin sai lệch.

“Nếu các vấn đề về pháp lý chưa được giải quyết, có nhiều chatbot sẽ không thể trả lời một số câu hỏi mang tính chất nhạy cảm. Khi đó, rõ ràng là các quy định đang kiềm chế khả năng phát triển của Chatbot AI”, Sarah Hindlian-Bowler, một nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Macquarie, chia sẻ.

Anh Nguyễn